พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

9 ธ.ค.”นราพัฒน์-มาดามเดียร์” ชิงแม่ทัพประชาธิปัตย์

วันนี้ (18 พ.ย.2566) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ว่า จากการประชุม กก.บห.พรรคชุดรักษาการ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยในหลายประเด็น ทั้งในส่วนการเลือกตั้ง กก.บห.การจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ขณะนี้ชัดเจนว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยเริ่มประชุมเวลา 8.30 น.

นายราเมศ กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อนำเสนอข่าวเรื่องการกำหนดเพิ่มองค์ประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อนว่า การกำหนดเพิ่มองค์ประชุมนั้น ที่ประชุม กก.บห.ได้กำหนดให้มีการแต่งตั้งสมาชิกพรรคตามข้อบังคับพรรคที่ 81 (19) คือให้มีสมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งก็คือในการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือก กก.บห.พรรค 

ทั้งนี้ ในการเพิ่มจำนวนองค์ประชุมนั้นไม่ได้เป็นการแก้ไขข้อบังคับพรรค แต่เป็นการเพิ่มเติมองค์ประชุมที่เป็นสมาชิกพรรค และเป็นไปตามข้อบังคับพรรคทุกประการ โดยจำนวนที่ กก.บห.พรรคชุดรักษาการได้กำหนดคือ 150 คน ซึ่งมาเป็นการเปิดให้สมาชิกพรรคจากทุกภาคของประเทศ ที่เป็นสมาชิกมาจนถึงวันที่ 14 พ.ย. 2566 และได้เปิดให้สมัครเป็นองค์ประชุมสำรองใน 2 ช่องทาง ทั้งระบบออนไลน์ และเดินทางมาสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานใหญ่

โดยเริ่มสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ 18 พ.ย.- 22 พ.ย.นี้ เวลา 16.30 น.หลังจากนั้นพรรคได้รวบรวมรายชื่อเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 พ.ย.นี้ และประกาศรายชื่อองค์ประชุมสำรองทางเพจพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 25 พ.ย.

แจงปมเพิ่มองค์ประชุมสำรองเลือกหน.พรรค 

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ส่วนองค์ประชุมในการประชุมใหญ่วิสามัญ ตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 39 กำหนดให้องค์ประชุมใหญ่ต้องมีจำนวนรวมกันทั้งหมดไม่น้อยกว่า 250 คน ซึ่งข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ได้กำหนดองค์ประชุมไว้ทั้งหมด 19 กรณี

โดยกรณีที่ 1–18 นั้น ได้กำหนดไว้จำนวน 346 คน แต่ กก.บห.ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อออกระเบียบเพื่อกำหนด กฎเกณฑ์กติกา

กรณีที่องค์ประชุมไม่ครบ 250 คน ก็จะมีการนำองค์ประชุมสำรองที่พรรคกำลังรับสมัคร จำนวน 150 คน เพิ่มให้ครบตามจำนวน 250 คน และให้เพิ่มอีก 10 คนเสมอ ซึ่งเป็นการกำหนดเพื่อให้การประชุมสามารถดำเนินการให้ความสำเร็จลุล่วงไปได้

ดังนั้น เชื่อว่าการกำหนดเพิ่มองค์ประชุมสำรอง เคยมีการทำมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้อาจมีเหตุผลพิเศษ เพราะการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมาไม่ครบ ทำให้ต้องหาวิธีการเพื่อให้การประชุมสำเร็จลุล่วงไปได้ สำหรับสัดส่วนน้ำหนักคะแนนยังคงเป็นแบบ 70 : 30 เช่นเดิม เพราะยังไม่ได้มีการแก้ไข หรือของดเว้นจากสมาชิกพรรค

นราพัฒน์-มาดามเดียร์ ท้าชิงหัวหน้าพรรคปชป.

นายราเมศ กล่าวว่า ส่วนผู้แข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ขณะนี้มีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคปชป.ดูแลภาคเหนือ และที่ปรากฎเป็นข่าวมีชื่อของ น.ส.วทันยา บุนนาค ถือว่าเป็นสีสันในการแข่งขัน เชื่อว่าหลังจากได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูพรรค ให้พรรคก้าวไปข้างหน้าอย่างมีเอกภาพ

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More