พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ศาล รธน.นัดไต่สวนพยานบุคคลคดี “พิธาหุ้นสื่อ” 20 ธ.ค.

วันนี้ (22 พ.ย.2566) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมคดีสำคัญกรณีที่คณะกรรม การการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สืบเนื่องจากการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทไอทีวี จำกัด-มหาชน เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเห็นควรให้ไต่สวนพยานบุคคล โดยกำหนดวันนัดไต่สวน วันที่ 20 ธ.ค.นี้ 

เช่นเดียวกับกรณีที่นายพิธา และพรรคก้าวไกล ถูกร้องเหตุหาเสียงเลือกตั้งด้วยนโยบายยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถือเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองฯ หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเห็นควรให้ไต่สวนพยานบุคคลเช่นกัน โดยกำหนดวันไต่สวน 25 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้อง กรณีขอให้วินิจฉัย การแถลงนโยบายของ ครม. ต่อรัฐสภา ไม่ได้ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า การแถลงนโยบายของ ครม. ต่อรัฐสภาเป็นการใช้อำนาจในทางการเมืองระหว่างองค์กรฝ่ายบริหารในความสัมพันธ์เฉพาะกับรัฐสภา และผู้ร้องไม่ใช่บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพ

อ่านข่าว

กกต.แจงยิบ! “พิธา” ถือหุ้นเป็นเรื่อง “พรรค-เจ้าตัว” รับรองตัวเอง

“ศาลรัฐธรรมนูญ” กับข้อกล่าวหา “พิธาและก้าวไกล”

กกต.แจงยิบ! “พิธา” ถือหุ้นเป็นเรื่อง “พรรค-เจ้าตัว” รับรองตัวเอง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : โซเชียล #พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อน สส. ให้กำลังใจกลางสภา

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More