พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กมธ.ความมั่นคงฯ เชิญ “เศรษฐา” แจงปม “ตั๋วตำรวจ” 7 ธ.ค.นี้

วันนี้ (23 พ.ย.2566) นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงผลการประชุมกรรมาธิการฯ กรณีความขัดแย้งในประเทศเมียนมาที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ รวมถึงเกิดกรณีผู้ลี้ภัยจากการสู้รบที่จะเข้ามาสู่ประเทศไทย โดยได้เชิญกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกองบัญชาการกองทัพไทย มาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการฯ ถึงการเตรียมพร้อมรับมือหากมีการอพยพผู้ลี้ภัยมากถึง 300,000 คน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ มีมติส่งหนังสือไปยังรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการรับมือต่อปัญหาดังกล่าว โดยหวังว่าการทำหน้าที่ของกรรมาธิการในวันนี้ (23 พ.ย.) จะทำให้รัฐบาลมีความพร้อม และเห็นความสำคัญของสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเตรียมมาตรการการรับมือในมิติสิทธิมนุษยชนและด้านเศรษฐกิจ

นายรังสิมันต์ ยังเปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากแอมเนสตี้ ประเด็นเรื่องโทษทางการเมืองในกระบวนการยุติธรรม จึงตั้งคณะทำงานศึกษาถึงผลกระทบจากการใช้กฎหมายต่าง ๆ ทั้งกรณีคดีตามมาตรา 112 คดีความมั่นคง โดยมอบหมายให้นายปิยรัฐ จงเทพ กรรมาธิการ เป็นหัวหน้าคณะทำงานศึกษาคณะดังกล่าว

กรรมาธิการฯ ยังมีมติกรณีตั๋วตำรวจ แต่เมื่อมีเบาะแสข้อมูลจากการพูดของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าอาจมีเรื่องตั๋วผู้กำกับ ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนหารือในกรรมาธิการ โดยมีมติว่าในวันที่ 7 ธ.ค.2566 จะพิจารณาประเด็นตั๋วตำรวจโดยจะเชิญนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือในการชี้แจงอธิบายต่อข้อห่วงใยจากกรรมาธิการว่านายกรัฐมนตรี และ สส.ในสังกัดพรรคเดียวกันเกี่ยวข้องกับเรื่องการแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับหรือไม่

นอกจากนี้ กรรมาธิการฯ มีมติตั้งคณะอนุกรรมมาธิการพิจารณาศึกษากฎหมายความมั่นคง 3 ฉบับ โดยมีนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ เป็นประธาน ประกอบไปด้วย พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ, พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และ พร.บ.การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More