พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'แพทองธาร' ร่วมงานยี่เป็งกับ 'นายกฯ' จ่อดันลอยกระทง ให้ฟีเวอร์เท่าสงกรานต์

‘แพทองธาร’ แว๊บคลองแม่ข่า ก่อนร่วมงานยี่เป็งกับ ‘นายกฯ’ จ่อดันงานลอยกระทง ให้ฟีเวอร์เท่าเทศกาลสงกรานต์ เผยเตรียมจัด Summer Festival ให้เดือนเมษายน เป็นเทศกาลสงกรานต์ทั้งเดือน ปลื้มกระแส ‘กางเกงช้าง’ ถ้ามีทั้งจัดหวัดสะสมแน่ ขนาดที่ชาวเชียงใหม่ ร้องขอแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5

วันนี้ (28 พย.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ร่วมงานงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 โดยก่อนร่วมงานได้มาเดินสำรวจตลาด คลองแม่ข่า ซึ่งถูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแลนด์มาร์ค แห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคลองสายเล็กๆ ระยะทางประมาณ 750 เมตร ที่ได้รับการรีโนเวทปรับปรุงคลองใหม่ จนคล้ายกับคลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต่อมาได้ฉายา จากนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งว่าเสมือน “คลองโอตารุเมืองไทย” ซึ่งระหว่างที่ นางสาวแพทองธารเดินสำรวจตลาดอยู่นั้น พบว่ามีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาขอเซลฟี่และทักทายเป็นระยะ และได้มีการพูดคุยซึ่งกันและกันอย่างเป็นกันเอง

จากนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในการมาที่คลองแม่ข่า บรรยากาศดีมาก ซึ่งในช่วงเทศกาลคนจะเยอะเป็นพิเศษ แต่ส่วนตัวเห็นว่าแม้ไม่ใช่หน้าเทศกาลก็น่ามาเดินท่องเที่ยว ก็ไม่ร้อนเท่าไหร่แม้ว่าเชียงใหม่จะมีช่วงหน้าร้อนแต่ตอนกลางคืนก็ไม่ร้อนเท่าไหร่ ดึงที่คลองแม่ข่ามีทั้งกิจกรรมและร้านค้าที่น่ารักน่ารักมากมาย หากจะนำไปเชื่อมโยงกับซ้อฟต์พาวเวอร์ก็สามารถก็สามารถเชื่อมโยงได้กับทุกเรื่อง แต่ตนมองว่าเป็นอีกที่หนึ่ง ที่ทำให้ชาวต่างชาติหรือคนไทยมาเที่ยวสัมผัสความน่ารัก คล้ายกับของโอตารุ แม้ไม่ใช่ฤดูหนาวแต่ก็สามารถมาเที่ยวได้ 

เมื่อถามว่าเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอยู่แล้วจะทำอย่างไรให้เทศกาลอื่นอย่างเช่น งานยี่เป็งได้รับความสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเช่นเดียวกันกับเทศกาลสงกรานต์ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า นักท่องเที่ยวรู้จักเทศกาลลอยกระทงอยู่แล้วแม้จะไม่ดังเท่าเทศกาลสงกรานต์แต่ทางคณะกรรมการแต่ทางคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์จะทำให้เทศกาลลอยกระทงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นงานเผาเทียนเล่นไฟที่จังหวัดสุโขทัยที่มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่มีนักท่องเที่ยวมาร่วมจำนวนมากซึ่งหากสังเกตจากโซเชียลมีเดียจะพบว่าคนรู้จักมากยิ่งขึ้นเชียงใหม่วันนี้ก็เหมือนกัน ที่มีงานยี่เป็ง ซึ่งจะเป็นงานที่คนจะประทับใจ และปีนี้ได้รับการโปรโมตจากภาครัฐและเอกชนซึ่งเป็นการจุดพลุสตาร์ท ซึ่งจะทำให้คนเข้าใจและรู้จักลอยกระทงมากขึ้นและจะทำให้ในปีต่อไปจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเทศกาลลอยกระทงมากยิ่งขึ้นแน่นอน

แพทองธาร กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จนไปถึงเทศกาลปีใหม่จะมีงานที่จัขึ้นโดยภาครัฐและภาคเอกชนรวมกัน 3000 งานแต่งงานใหญ่แต่งานใหญ่จะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จัดพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศซึ่งจะเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน ช่วยกันโปรโมต และจะเป็นการเค้าท์ดาวน์ที่มีความเอ็นจอย ส่วนเทศกาลสงกรานต์จากเดิมที่มีแค่สามถึงสี่วันเราจะจัดเทศกาลสงกรานต์ทั้งเดือนเมษายน เป็น Summer festival ของเดือนเมษายน 

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนลดน้อยลง จะมีการแก้ปัญหาเพื่อดึงแล้วท่องเที่ยวจีนกลับมาอย่างไรนั้น นางสาวเพทองธาร เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ และพูดคุยเพื่อส่งเสริม แล้วทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีนเพราะหลายเรื่องเป็นข่าวลือ ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีก็ได้พูดคุยกับทางการจีนยืนยันว่าประเทศไทย และ ได้ยืนยันว่าประเทศไทยปลอดภัย และพร้อมให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยว เอกชนก็จะช่วยกัน promoteว่าประเทศไทยปลอดภัยน่ารักน่ารักใจดีมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ 

ส่วนกระแสความนิยม “กางเกงช้าง” ที่ขยายไปหลายจังหวัดจนเริ่มมีกางเกงแมวของจังหวัดนครราชสีมา และลายอื่นๆ แพทองธาร มองว่า เป็นไอเดียที่ดีถ้ามีถ้ามีครบทั้ง 77 จังหวัดตนก็จะสะสมให้ครบอยากสนับสนุนซึ่งต้องไปดูว่าจะสามารถสนับสนุนจะต้องไปดูต่อว่าจะมีแผนสนับสนุนเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งส่วนตัวเองเห็นแล้วก็รู้สึกชอบมาก

จากนั้นมีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเดินเข้ามาบอกกับนางสาวแพรทองธารว่าให้ช่วยแก้ปัญหาให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่แย่มาก ทำให้นายจักรพลตั้งสุทธิธรรมรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. แล้ว แล้วจะมีการตั้งกรรมาธิการต่อไป ขณะที่นางสาวแพรทองธารกล่าวว่า เข้าใจ เพราะฝุ่น PM 2.5 ไปถึงกรุงเทพเลยลูกออกมาเล่นนอกบ้านไม่ได้พรรคเพื่อไทยผลักดันเรื่องนี้ ตั้งแต่สภาในสมัยรัฐบาลที่แล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More