พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'นายกฯ' หารือบริษัทชั้นนำ-บุคคลากรสำคัญ ดึงร่วมขยายการลงทุนในประเทศ

นายกรัฐมนตรี เดินสายพบปะบอร์ดบริษัทชั้นนำของโลก รวมถึงหารือกับบุคลากรสำคัญของโลก พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมอง พ่วงกระตุ้นฐานผลิตในประเทศ

วันนี้ (18 มกราคม 2567) เวลา 9.30 น (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองดาวอส ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) ณ ศูนย์ประชุม Congress Centre เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบปะกับนายเรมี เอเจล (Remy Ejel) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย โอเชียเนีย และแอฟริกา (Chief Executive Officer Zone Asia, Oceania and Africa) บริษัท Nestlé ซึ่งเป็นบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสินค้าจําหน่ายและมีโรงงานอยู่ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าดีใจที่บริษัท Nestlé ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นระยะเวลานาน และเป็นบริษัทฯ ที่เป็นอันดับ 1 ของผู้บริโภคไทยที่ให้ความไว้ใจ นอกจากนั้น ปัจจุบัน ทางบริษัทฯ ได้ขยายการผลิตอาหารสัตว์ ที่มีความต้องการสูงมาก โดยจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิต และการส่งออก เพราะไทยมีความพร้อมในด้านภูมิศาสตร์ การขนส่ง และความพร้อมในด้านวัตถุดิบการผลิต อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังติดปัญหาในเรื่องของกรอบความร่วมมือทางการค้า FTA ที่ไทยยังมีไม่ครอบคลุม รวมถึงปัญหาในเรื่องข้อจำกัดทางกฎหมาย 

และขั้นตอนในการนำเข้าส่งออกที่ยังมีหลายขั้นตอนที่ทับซ้อน ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่พยายามจะช่วยเหลือในการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ (Ease of doing business) ที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือในเรื่อง Single form พร้อมประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง BOI เพื่อเร่งรัดประเด็นนี้ นายกฯ และประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเห็นพ้อง เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมโยงระหว่างกัน ทั้งในระดับประชาชนและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้หารือกับ อัวร์ซูลา ฟอน เดอ ไลย์เอ็น (Ursula Von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ความขัดแย้งและความไม่สงบทั่วโลก รวมถึงความจำเป็นของประเทศต่างๆ ที่จะเร่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมโยงระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งในระดับประชาชน และด้านเศรษฐกิจ พร้อมเห็นพ้องกันในการเดินหน้ากับการเจรจาความตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียู ให้บรรลุผลโดยเร็ว

บริษัท Robert Bosch พร้อมส่งเสริมความร่วมมือกับไทย

ต่อมานายกรัฐมนตรี พบปะกับ ดร. Christian Fischer รองประธานกรรมการบริหาร (Deputy Chairman of the Board of Management) บริษัท Robert Bosch บริษัทเทคโนโลยียานยนต์ชั้นนําของโลก เชี่ยวชาญด้านการขับเคลื่อน อุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค เทคโนโลยีพลังงานและอาคาร ดำเนินงานในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก 

นายกรัฐมนตรีและบริษัท Robert Bosch หารือถึงการลงทุนของบริษัทฯ ในประเทศไทย ทั้งในด้านการขับเคลื่อน (automotive) และ ธุรกิจที่ไม่ใช่ด้านการขับเคลื่อน (non-automotive) ถือว่าสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นศูนย์กลางในการผลิตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค รวมไปถึงญี่ปุ่นด้วย

บริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะขยายการผลิตไปสู่การผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับตลาดรถยนต์ EV โดยจะสร้างโรงงานเพิ่มในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะผลิตได้เต็มศักยภาพได้ภายในปี 2026 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชวนให้บริษัทฯ มาตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค (Regional HQ) ในไทย โดยพร้อมจะสนับสนุนในมาตรต่างๆ

Google พร้อมนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในระบบบริการสาธารณสุข 

วันนี้ (18 มกราคม 2567) เวลา 11.15 น (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองดาวอส ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) ณ ศูนย์ประชุม Congress Centre เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบปะกับนางรูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน ของ Alphabet และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของ Google

นายกนัฐมนตรีกล่าวว่าได้พูดคุยถึงการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องในการลงทุน Cloud center ของ Google ในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นทิศทางที่ดี โดยที่ Google มีความตั้งใจที่จะนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในระบบบริการสาธารณสุข ตลอดจนมีความตั้งใจที่จะยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทย เพื่อให้ประชาชนทุกระดับได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่กำลังจะเข้ามา ภายใต้แนวความคิดไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leave no one behind)

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More