พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“สมชาย” เตือน จนท.อย่าใช้วิธีพิเศษช่วย “ทักษิณ” ระวังจะถูกดำเนินคดีแทน

วันนี้ (18 ม.ค.2567) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ โฆษกกรมราชทัณฑ์ออกมาเปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีคุณสมบัติเงื่อนไขขอพักโทษว่า การดำเนินการของกรมราชทัณฑ์จะต้องยึด มาตรา 52 (7) พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการพักโทษว่า จะต้องเป็นนักโทษเด็ดขาด รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 แล้วแต่อย่างไหนมากกว่ากัน

อ่านขาว : “ราชทัณฑ์” หวั่นตีตรานักโทษ ไม่ใช้ น.ช.กับ “ทักษิณ ชินวัตร”

เช่น ในกรณีของนายทักษิณ โทษจำคุก 1 ปี รับโทษ 1 ใน 3 คือ 4 เดือน จะต้องยึดหลักรับโทษ 6 เดือน จึงจะมีสิทธิ์ขอพักโทษได้ และมีความประพฤติดีช่วยเหลือราชการเป็นพิเศษ ซึ่งก็ต้องดูว่านายทักษิณเข้าเงื่อนไขนี้หรือไม่

ทั้งนี้จากการแถลงของฝ่ายการเมือง ในกระทรวงยุติธรรมยังไม่ชัดเจน ว่าเป็นการพักโทษพิเศษหรือไม่ แต่ตนยืนยันว่า จะต้องยึดพระราชบัญญัติราชทัณฑ์เป็นหลัก รวมถึงสถานที่คุมขังจะต้องพิจารณาว่า บ้านพักเข้าหลักเกณฑ์สถานที่คุมขังหรือไม่

อ่านข่าว : “ทักษิณ” อยู่ต่อ รพ.ตำรวจ อธ.ราชทัณฑ์ เผยภาวะเสี่ยง-แพทย์ต้องเฝ้าระวัง

กฎกระทรวงเมื่อปี 2563 ไม่ได้มีเจตนารมณ์ให้ผู้ต้องขังกลับไปอยู่บ้าน แต่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ต้องขังที่มีโทษน้อย และต้องออกไปบำเพ็ญประโยชน์ในนิคมอุตสาหกรรม นอกเรือนจำ ให้สามารถทำงานได้เต็มเวลา จึงแก้กฎกระทรวงให้สามารถนำตัวไปควบคุมในแฟลต หรือ อพาร์ทเม้นท์ ที่เป็นสถานที่ปิด ลักษณะคล้ายคล้ายเรือนจำ มีผู้คุมดูแล ซึ่งจะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

นายสมชายกล่าวต่อว่า ต้องดูว่า ระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่เพิ่งออกมาเมื่อปี 2566 มีการบิดไปจากเจตนาของกฎกระทรวงหรือไม่ รวมถึงการพักโทษเป็นกรณีพิเศษหมายความว่าอย่างไร ต้องอย่าลืมว่า นายทักษิณได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมยอมรับผิด และขอรับโทษตามขั้นตอน และศาลได้ตัดสินจำคุก 8 ปี ก่อนได้รับพระราชทานลดโทษเหลือ 1 ปี ก็ควรจะเดินไปตามกระบวนการยุติธรรมปกติ ไม่ควรขอสิทธิ์อะไรเพิ่มเติมอีก

นายสมชายระบุว่า พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ปี 2560 มาตรา 52 (7) ชัดเจนมาก ก่อน 6 เดือนทำไม่ได้ และระเบียบที่พยายามจะอ้างกัน ก็ไม่ได้มีเจตนารมณ์ให้กลับไปอยู่บ้าน

การจะทำอะไรของฝ่ายการเมืองก็ดี และกรมราชทัณฑ์ก็ดี ขอให้ยึดหลักกฎหมายให้ดี เพราะท่านเป็นกระบวนการยุติธรรมท้ายน้ำ วันนี้อย่าทำให้เกิดวิกฤติศรัทธา เมื่อศาลพิพากษาลงโทษแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้อง ซึ่งการที่ฝ่ายการเมืองออกมาแถลงแบบนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ต้องการดำเนินการเป็นพิเศษ ที่มากกว่าหลักเกณฑ์ปกติ ขอให้คุณระวัง

นายสมชายกล่าวว่า สิ่งที่ดีที่สุดคือ เมื่อนายทักษิณรักษาตัวหายแล้ว ควรเข้าสู่ระบบโดยการกลับไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อรอการพักโทษตามกฎหมายเมื่อครบ 6 เดือน เชื่อว่าสังคมรับได้

ขอฝากว่า อย่าพยายามเขียนระเบียบอะไร ที่จะทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบือน ขอให้เดินไปตามกรอบ หากมีใครช่วยเหลือนายทักษิณ ยังไม่ถูกต้องก็จะต้องมีคนติดคุกแทน วันนี้สังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ที่ปฏิบัติไม่เสมอภาค มีการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ผู้ที่จะถูกดำเนินคดีก็คือเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำให้เกิดปัญหา

อ่านข่าวอื่นๆ

ย้ายร่างผู้เสียชีวิตเหตุ “โรงงานพลุระเบิด” ออกจากที่เกิดเหตุ ส่งนักจิตวิทยาประกบผู้สูญเสีย

ย้อนรอยโรงงานพลุระเบิด สุพรรณบุรี พบ พ.ย.65 เคยเกิดเหตุซ้ำจุดเดิม

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More