พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ เตรียมคุย 'รมว.อุตสาหกรรม' หามาตรการดูแลความปลอดภัยโรงงานพลุขนาดเล็ก

นายกฯ สั่งเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตพร้อมเยียวยาเงินช่วยเหลือเหตุโรงงานพลุระเบิด สั่งหน่วยงานดูแลเรื่องกฎหมาย เตรียมคุย รมว.อุตสาหกรรม หามาตรการดูแลความปลอดภัยโรงงานพลุขนาดเล็ก

วันที่ 19 ม.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีโรงงานทำพลุระเบิด ที่ จ.สุพรรณบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 23 ราย จะมีการเยียวยาอย่างไร ว่า เรื่องการเยียวยาตอนนี้อยู่ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะมันเกิดขึ้นบ่อย ซึ่งตอนนี้ต้องเอาเรื่องของผู้เสียชีวิตต้องได้รับการเยียวยาที่ถูกต้อง รวมถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตเพื่อคืนศพให้กับญาติพี่น้อง ซึ่งปัจจุบันเข้าใจว่าตอนนี้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว 15 ราย และทยอยนำร่างคืนไป เรื่องระยะสั้นเป็นเรื่องพวกนี้ก่อน 

ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมาย เราต้องดูให้ดีเพราะมีโรงงานแบบนี้อยู่จำนวนมาก ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดการเรื่องนี้ให้ดี 

ส่วนเรื่องของการกำกับดูแลมาตรฐานโรงงานผลิตพลุจะต้องมีมาตรการดูแลให้ดีกว่านี้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หวังว่าจะมีการกำกับดูแลที่ดีและถูกต้อง ซึ่งเข้าใจว่าโรงงานผลิตพลุไม่ได้มีการกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่า จึงต้องดูกฎหมายว่ามีตรงไหนที่ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจเรื่องของความปลอดภัย 

ส่วนจะต้องทำให้โรงงานผลิตพลุไปอยู่ในการกำกับดูแลเหมือนโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่เพื่อให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัย เพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหลายครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันมีกฎที่โรงงานผลิตพลุต้องถูกควบคุมดูแลโดยกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แต่ด้วยโรงงานมีขนาดเล็ก ซึ่งต้องมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะต้องมีการขยายหรือไม่ เพราะโรงงานผลิตมีความอันตรายต้องถูกควบคุมใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และต้องจำกัดประเภทธุรกิจ หรือสินค้าว่า ถึงแม้มีขนาดที่ไม่ใหญ่ แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมีความหายนะสูงก็อาจต้องถูกดูแลโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลมากยิ่งขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More