พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“เศรษฐา”​ ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ดีเลย์จาก พ.ค. แต่ไม่ยุติโครงการ

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) เตรียมส่งรายงานความเห็นให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า​ ตนเองได้รับรายงานเบื้องต้น ซึ่งนายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รมช.คลัง​ ขอรอรายงานจากทาง ป.ป.ช.ก่อน​

ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตและไม่ความคุ้มค่าในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ของ ป.ป.ช.นั้น​ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า​ เรื่องคุ้มค่าหรือไม่คุ้มค่า ตนเองเชื่อว่ามีตัวเลือกที่สามารถอธิบายได้ ส่วนเรื่องทุจริต มั่นใจ 100% ว่าไม่มีแน่นอน หากสงสัยว่าทุจริตตรงไหนให้ถามมา​ ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบาย​ เพราะมีการใช้เทคโนโลยีในการส่งเงินจาก G​ to​ C (Government to customer)​ เพื่อเข้ากระเป๋าสตางค์ของประชาชน​ ส่วนตัวไม่เห็นว่าจะทุจริตได้อย่างไร​ พร้อมย้ำว่าอย่าพูดลอย ๆ​ ว่าทุจริตได้​ ซึ่งตนเองเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวังในเรื่องนี้​ พร้อมระบุถ้าบอกได้ว่าตรงไหนมีการทุจริต ก็พร้อมที่จะอธิบาย เพราะหากอธิบายไม่ได้หรือมีข้อกังขา ก็คงทำไม่ได้​

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์ของโครงการจะเริ่มที่เดือน พ.ค.เหมือนเดิมใช่หรือไม่​ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์​ ระบุว่าอาจจะดีเลย์ออกไป​

ส่วนกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา​ ตันสกุล​ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่ารัฐบาลจะใช้ข้ออ้างของ ป.ป.ช. เพื่อเป็นหลังพิงฝาในการยุติโครงการดังกล่าว​ นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ ไม่มีความคิดนี้ เพราะขณะนี้ยังเดินหน้าเต็มที่​ แต่ยังไม่ทราบว่าจะดีเลย์ออกไประยะเวลานานเพียงใด ขึ้นอยู่กับว่าหนังสือจาก ป.ป.ช.จะมาถึงเมื่อใด และมีคำถามมากน้อยเพียงใด โดยอยากให้เป็นคำถามที่เจาะจง เพราะสามารถตอบอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะถึงขั้นเลื่อนมาใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในการดำเนินโครงการ​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ยังไม่พูดไปไกลขนาดนั้น​

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More