พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ยังไม่สรุป! ป.ป.ช.แจงปมเอกสารหลุด “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยันเป็นกลาง

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ยังไม่ได้มีมติเกี่ยวกับความเห็นกรณีดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยจะเข้าสู่การพิจารณานัดที่ 2 ในอีก 2-3 สัปดาห์นี้ และอยู่ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่าจะสรุปความเห็นได้เมื่อใด ยังไม่นิ่ง แต่คาดว่าภายในเดือน ก.พ.นี้ น่าจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการได้  

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสาร สรุปรายงานของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลกรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัล วอลเล็ต ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน นายนิวัติไชย ไม่ยืนยันว่าเป็นเอกสารตัวจริงหรือไม่ เพราะไม่เห็นรายละเอียด หากเป็นเอกสารทางการจริงๆ ก็จะต้องมีการแถลง ดังนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นเอกสารที่ได้มาอย่างไร

ส่วนข้อสรุปหลายประเด็นที่ถูกออกมาเปิดเผยตรงกับข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการนำเสนอต่อป.ป.ช.ชุดใหญ่หรือไม่นั้น นายนิวัติไชย ยังไม่ขอให้คำตอบเพราะเกรงจะมีผลขอรอให้นิ่งก่อน

อ่านข่าว “เศรษฐา”​ ยัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ดีเลย์จาก พ.ค. แต่ไม่ยุติโครงการ

ส่วนกรณีข้อเสนอแนะที่หลุดออกมาระบุว่า พบช่องโหว่ทุจริตเชิงนโยบายนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช.ไม่ได้บอกว่าจะเอื้อ เพราะโครงการนี้ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ และกฎหมายต้องผ่านสภาฯ ยังมีอีกหลายขั้นตอน ขอให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการ อย่าเพิ่งนำข้อมูลที่ได้รับมาวิพากษ์วิจารณ์ เพราะจะเสียทั้งสองฝ่าย

เนื่องจากมีทั้งคนที่อยากได้ อยากจะทำ และอีกฝ่ายไม่อยากให้มีโครงการเกิดทำอะไร ป.ป.ช.ก็ต้องเป็นกลาง ต้องรอให้นิ่ง แล้วค่อยพิจารณาถึงข้อมูลว่าจะเป็นอย่างไร ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ หลังจากรับฟังข้อเสนอแล้ว

อ่านข่าว “ศิริกัญญา” เชื่อรัฐบาลปรับวิธีแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ใช่หน้าที่ของป.ป.ช ที่จะให้ความเห็นดังกล่าวนายนิวัติไชย กล่าวว่า รับฟังข้อมูลคำวิจารณ์ และต้องมาดูว่าข้อเสนอแนะที่ออกมามีอำนาจหน้าที่หรือไม่ แต่ที่ผ่านมาป.ป.ช.ก็ทำหน้าที่ยึดมั่นตามกรอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ต้องการล้มรัฐบาล ขออย่าให้มองเป็นเจตนาเช่นนั้น เพราะเป็นเพียงข้อแนะนำ จะถือว่าข้อแนะนำไปล้มรัฐบาล คงเป็นเรื่องที่ไกลเกินไป

นอกจากนี้การบริหารบ้านเมือง เป็นเรื่องของ คณะรัฐมนตรี และฝ่ายบริหาร อีกทั้งยังไม่ได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนใด ๆ ถ้า ป.ป.ช.จะทำก็คือการให้คำเสนอแนะ ส่วนจะทำอะไรเป็นเรื่อง อำนาจหน้าที่ของรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าความเห็นของ ป.ป.ช.อาจเป็นหลังพิงให้รัฐบาลถอยจากโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า แต่ละฝ่ายมีมุมมองคนละอย่าง แต่ติไถือว่าทำตามหน้าที่ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

อ่านข่าว

จับกระแสการเมือง 19 ม.ค.2567: ศึกหนักอกภูมิใจไทย ศรีสุวรรณ ตามขยี้ “เดอะโอ๋” ส่งปปช.-กกต.ฟันยุบพรรค

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More