พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต.ชี้ดู 3 องค์ประกอบปมเงินบริจาค “ภูมิใจไทย” ยุบพรรคหรือไม่

วันนี้ (20 ม.ค.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ขาดจากความเป็นรัฐมนตรี จากเหตุมีหลักฐานชี้ชัดว่าให้นอมินีถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ จะกระทบกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ว่า

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการบริจาคเงินของบุคคล​และบริษัทที่เกี่ยวข้องให้พรรคภูมิใจไทย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงานและจะให้ขยายเวลาหากตรวจสอบไม่ทัน พร้อมปฏิเสธตอบความเห็นส่วนตัวว่าเรื่องนี้เข้าข่ายหรือไม่ ขอรอข้อเท็จจริงก่อน

วันนี้ทราบแต่เพียงว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ “ศักดิ์สยาม” พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องดูคำร้องของผู้ยื่นให้ตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ในข้อกฎหมายเรื่องการเงินของพรรคอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคนั้น ต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1.วิธีการที่พรรคได้รับเงิน ต้องเป็นไปตามกฏหมายกำหนด เช่น การบริจาคหรือระดมทุน, 2.ผู้ให้ที่เป็นบุคคลหรือนิติบุคคล ต้องมีคุณสมบัติและไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฏหมายพรรคการเมือง

และ 3.แหล่งที่มาของเงินต้องชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในส่วนแหล่งที่มา กกต.ไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัย เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่นที่จะวินิจฉัย เพราะฉะนั้นหากเงินไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ต้องให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ชี้ขาด แต่ กกต.จะนำผลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาว่ามีเหตุให้ยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งการจะยุบพรรคต้องมีองค์ประกอบเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติศาล รธน.ให้ความเป็นรัฐมนตรี “ศักดิ์สยาม” สิ้นสุดตั้งแต่ 3 มี.ค.66 คดีซุกหุ้นบุรีเจริญ

“ศักดิ์สยาม” น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. หลังถูกฟันพ้นรัฐมนตรี

“ศรีสุวรรณ” ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด “ศักดิ์สยาม” หลังศาลรธน.สั่งพ้น “รมว.” หวังตัดสิทธิการเมือง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More