พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'สุทิน' สั่งบรรจุ 'อีสปอร์ต' เข้ากีฬาทัพไทย หวังส่งทหารผงาดเวทีโลก

‘จิรายุ’ เผย ‘สุทิน’ ชี้กองทัพฝึก ‘นักรบ’ แล้วต้องฝึก ‘นักกีฬา’ ให้ไปต่อสู้บนเวทีโลกด้วย ลั่นไทยต้อผงาดเวทีโลก สั่งนำมวยไทยและอีสปอร์ตเข้ากีฬาทัพไทยปีนี้ก่อนดันสู่สังเวียนโลก

จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ดร.สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายติดตามการพัฒนาการกีฬาของกองทัพไทย เพื่อนำไปสู่การเป็นตัวแทนชาติไทยในเวทีระดับโลก เพราะนอกจากจะฝึกนักรบ แล้วยังต้องจำเป็นต้องฝึกนักกีฬาให้ไปต่อสู้ในเวทีระดับโลกได้ด้วย โดยเฉพาะกีฬาสมัยใหม่อย่าง “อีสปอร์ต” ซึ่งระดับโลกให้การรับรองแล้วและปัจจุบันได้รับความนิยมจากเยาวชนคนรุ่นใหม่และกำลังพลภายในกองทัพ 

ทั้งนี้ได้เชิญผู้แทนจากกองบัญชาการกองทัพไทยเข้ารับนโยบาย เพื่อนำไปปฏิบัติทันที ในการบรรจุกีฬา “อีสปอร์ต” เข้าสู่การแข่งขันในกีฬาของกองทัพไทย และจะต้องพัฒนาไปถึงการแข่งขันระดับโลกเพราะในต่างประเทศให้ความสนใจกีฬาโลกยุคใหม่นี้มาก โดย พล.ต.กฤตพันธุ์ รักใคร่ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย ได้รับนโยบายและยืนยันว่าสามารถปฏิบัติได้ทันทีตามนโยบายของรัฐมนตรี และมอบหมายให้ทุกเหล่าทัพไปเร่งคัดตัวนักกีฬาที่มีความสามารถเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในงานกีฬากองทัพไทยในปีนี้ ที่มีนักกีฬาจากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ,กองทัพอากาศ และ กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงแข่งขันมากกว่า 1,000 คนในช่วงเดือนมิถุนายน  

“ที่ผ่านมากีฬากองทัพไทยมีเพียง 7 ชนิด คือ ฟุตบอล, ฟุตซอล, แบดมินตัน, เซปักตะกร้อ, กระโดดร่ม, กอล์ฟ ,เปตอง โดยปีนี้คณะกรรมการจัดการแข่งขันรับนโยบายแล้วก็จะบรรจุกีฬา อีสปอร์ต เข้าไว้ในการแข่งขันเป็นชนิดกีฬาที่ 8  ซึ่งปัจจุบันมีการส่งเสริมให้แข่งขันกันในระดับโอลิมปิกและการแข่งขันระดับนานาชาติ และทุกเหล่าทัพของไทยมีการเตรียมนักกีฬาอีสปอร์ตแล้ว โดยได้ส่งไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ และประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ในปีนี้จะเป็นปีแรกที่จะบรรจุเข้าไว้ในกีฬากองทัพไทยเพื่อส่งเสริมนโยบายซอฟพาวเวอร์ของรัฐบาลโดยมีเป้าหมาย นำนักกีฬาไทยและธงชาติไทยสู่เวทีระดับโลก”  

มวยไทยสมัครเล่นเป้าหมายต้องไปถึงสังเวียนชิงทองระดับโลก

นอกจากอีสปอร์ตแล้ว รัฐมนตรีฯได้ให้นโยบายในกีฬาสำคัญที่เป็นสุดยอดฝีมือที่คนทั่วโลกรู้จักคือ “มวยไทย” โดยกองทัพต้องช่วยให้ “มวยไทยสมัครเล่น” ไปถึงระดับโลกให้ได้ ทั้งนี้สำนักสวัสดิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทยรับนโยบายแล้ว จะบรรจุเข้าไปในการแข่งขันกีฬากองทัพไทยปีนี้ทันทีจากเดิม 7 รวมเป็น 9 ประเภทกีฬา เพราะทุกเหล่าทัพมีนักกีฬามวยอยู่แล้วโดยมีเป้าหมายต้องนำกีฬา “มวยไทยสมัครเล่น” เข้าสู่การแข่งขันใน “กีฬาทหารโลก” ให้ได้ก่อน เพราะจะมีการแข่งขันกันทุก 4 ปี แต่ต้องหยุดไปในช่วงโควิด โดยที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กีฬาทหารโลกมีมติกลับมาแข่งขันอีกครั้งในปี พ.ศ. 2570 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเราต้องรีบเตรียมการ

ส่วนการแข่งขันกีฬาทหารโลก ปัจจุบันยังไม่ได้บรรจุกีฬามวยไทยสมัครเล่น เข้าไว้ในการแข่งขัน รัฐมนตรีฯได้สั่งการให้ เร่งดำเนินการโดยกองทัพไทยจะเสนอเข้าเป็นกีฬาสาธิตก่อน 2 ปี และจะเสนอกีฬามวยไทยสมัครเล่น เข้าเป็นกีฬาสาธิตในการประชุมสภากีฬาทหารโลกในเดือนมิถุนายนปีนี้ เพื่อให้ทันในปี 2570 ที่จะมีการแข่งขันระดับโลก เพราะมวยสากลสมัครเล่นเราได้เหรียญทองมาหลายครั้ง หากมีกีฬามวยไทยสมัครเล่น บรรจุอยู่ในกีฬาทหารโลกซึ่งในทุกเหล่าทัพมีการฝึกอยู่เป็นประจำ ก็มั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จในการแข่งขันและจะเป็นการต่อยอดให้นักกีฬาของไทยไปผงาดในเวลาระดับโลกอย่างโอลิมปิก เพื่อให้เห็นว่าคนไทยไม่ด้อยไปกว่าชาติใดในโลกอีกด้วย นายจิรายุ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More