พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘อิ๊งค์‘ ลั่น ’มวยไทย’ ไปโอลิมปิก ไม่ใช่เรื่องยาก พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตครูมวย

‘แพทองธาร‘ ลั่น ’มวยไทย’ จะไปโอลิมปิก ชี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องยาก จ่อตั้งสถาบันมวยไทยเป็นศูนย์กลางเหมือน ‘คุคกิวอน’ สถาบันเทควันโด เกาหลีใต้ พร้อมผลักดันค่ายมวยไทย 40,000 แห่งทั่วโลก และยกระดับคุณภาพชีวิตครูมวย

วันที่ 20 ม.ค. ที่โรงพลศึกษา 1 สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวถึงการทำงานด้านซอฟต์พาวเวอร์เพื่อขับเคลื่อนกีฬามวยไทยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มารับชมการแสดงมวยไทย และรัฐบาลมองเห็นว่า มวยไทยจะต้องไปโอลิมปิกให้ได้ นักกีฬามวยไทยหลายท่านคงอยากเห็นภาพนั้น และจะเป็นความฝันของคนไทยทุกคน 

โดยการดำเนินงานด้านกีฬานั้นจะมี ‘พิมล ศรีวิกรม์‘ เป็นประธานในด้านกีฬา เพราะทราบถึงปัญหา และโอกาสต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ของมวยไทย และจะมีการตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ เพื่อเป็นสื่อกลางของการสร้างมาตรฐาน รวมถึงจะต้องมีหลักสูตรที่ชัดเจน เป็นระบบ เหมือนกีฬา ‘เทควันโด’ ของประเทศเกาหลีใต้ที่มีสำนักคุคกิวอน กำหนดมาตรฐาน และการวัดระดับ 

“มวยไทยไปโอลิมปิกไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่รัฐบาลเชื่อว่า ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปแน่นอน เราจะต้องสร้างรากฐาน และมาตรฐานให้มวยไทยการยอมรับที่ชัดเจน” แพทองธาร กล่าว 

แพทองธาร กล่าวอีกว่า จะมีการยกระดับครูมวย และมีการจัดการแข่งขันมวยให้มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีโอกาสไปดูการแข่งขันมวยไทย ‘One Championship’ จึงเห็นฝีมือของนักมวยไทย ซึ่งมีนักมวยไทยที่เป็นชาวต่างชาติมาร่วมแข่งขันกันมาก นั่นจึงถือเป็นต้นทุนของเราที่ดีมาก 

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะจัดทำค่ายมวยไทยทั่วโลกที่มีอยู่กว่า 40,000 แห่ง ให้มีระบบ และมีการจัดสรรอย่างชัดเจนขึ้น และรัฐบาลยังมองเห็นว่า มวยไทย เป็นการกีฬาของไทยที่โดดเด่น และเราจะให้เป็นศูนย์กลางของการกีฬา เพื่อที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ทั้งการไหว้การต่อย รวมถึงการสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งหมดนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลเล็งเห็น และจะพัฒนาให้เป็นระบบมีศักยภาพอย่างเต็มที่

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More