พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รมว.ต่างประเทศลาว ชื่นชมไทย ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมียนมา

‘ปานปรีย์’ หารือ รมว.ต่างประเทศ สปป.ลาว เผย ’ลาว’ ชื่นชม ’ไทย’ ริเริ่มช่วยเหลือมนุษยธรรมแก่ ปชช. จากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

28 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าหารือในระดับทวิภาคีกับ ‘สะเหลิมไซ กมมะสิด‘ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในระหว่างการร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Foreign Ministers’ Retreat – AMM Retreat) ณ เมืองหลวงพระบาง

โดย ปานปรีย์ ได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของ สปป. ลาว อย่างเต็มที่ และได้ใช้โอกาสนี้แจ้งการสนับสนุนของไทยสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่างๆ ของ สปป.ลาว ตลอดปี 2567 ได้แก่

การสนับสนุนงบประมาณเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร VIP สนามบินนานาชาติวัดไต เวียงจันทน์ เพื่อใช้ต้อนรับคณะผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่างๆ ที่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมที่ สปป. ลาว รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้แก่คณะผู้แทนประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางผ่านไทยไปเข้าร่วมการประชุมใน สปป. ลาว 

นอกจากนี้ ทางการไทยยังสนับสนุนการประสานงานกับสายการบินต่างๆ เพื่อปรับเวลา และเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยวลาว (Visit Laos Year 2024) และสนับสนุนหลุมจอดเครื่องบินที่ท่าอากาศยานในฝั่งไทยสำหรับเครื่องบินผู้นำที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมที่ สปป. ลาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปานปรีย์ และสะเหลิมไซ ยังได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์สู้รบในประเทศเมียนมา โดยไทยจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้แทนพิเศษของอาเซียนจาก สปป.ลาว 

ทั้งนี้ ทางการลาวได้แสดงความชื่นชม และสนับสนุนข้อริเริ่มของไทยในการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม (Humanitarian Assistance) แก่ประชาชนชาวเมียนมาผู้ได้รับผลกระทบในบริเวณพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของอาเซียนที่จะผลักดันฉันทามติ 5 ข้อให้คืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน การส่งเสริมการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทยกับ สปป.ลาว และการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับ สปป.ลาว และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More