พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'วราวุธ' ยินดี 'พิธา' กลับเข้าสภา เชื่อทำให้เกิด 'เช็คแอนด์บาลานซ์'

‘วราวุธ’ ยินดี ‘พิธา’ กลับเข้าสภา ทำหน้าที่สส.ฝ่ายค้าน เชื่อ ทำให้เกิด ‘เช็คแอนด์บาลานซ์’ ลั่น พม. พร้อมตอบประเด็นสังคม สว. เปิดอภิปรายทั่วไป ม.153

วันที่ 29 ม.ค.67 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล กลับเข้าปฎิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ พิธา ไม่สิ้นสุดลง กรณีถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับ พิธา เชื่อว่าจะทำให้การทำงานในสภามีความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะการทำงานในระบบสภาผู้แทนราษฎรต้องมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เมื่อฝ่ายค้านมีสมาชิกเข้ามาทำงานเต็มตัว ทำให้วันนี้ พิธาสามารถเข้ามาทำงานในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฝ่ายค้านได้อีกครั้งหนึ่ง 

วราวุธ กล่าวว่า ส่วนที่ถามว่ารัฐบาลเป็นห่วงหรือไม่ในการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน นั้น ส่วนตัวตนไม่เป็นห่วง ในทางตรงกันข้ามจะทำให้การเช็คแอนด์บาลานซ์มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามระบอบของสภาผู้แทนราษฎร 

วราวุธ กล่าวว่า ส่วนกรณีสว.ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตาม ม.153 ซึ่งมีประเด็นสังคมด้วยนั้น ตนคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่กระทรวง พม. โดยตนจะสามารถชี้แจงให้สมาชิกวุฒิสภารับฟังได้ว่าตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง หรือในทางกลับกันหากสมาชิกวุฒิสภามีข้อมูลที่จะมาตั้งข้อสังเกต หรือ ส่งเสริมต่อการทำงานของกระทรวง พม. เรายินดีน้อมรับนำไปปรับปรุงแก้ไข เพราะท้ายที่สุดแล้ว ข้อสังเกตหรือการอภิปรายของ สว.นั้น เชื่อว่าเป็นประโยชน์ในการทำงานของรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่าสว. ไม่เคยเปิดอภิปรายรัฐบาลเช่นนี้ จะทำให้รัฐบาลตกเป็นเป้า วราวุธ กล่าวว่า นานาจิตตัง การที่ไม่เคยไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาทาง สว. อาจจะยังมีข้อสงสัยใด แต่เมื่อวันนี้เกิดข้อสงสัยทางวุฒิสภาก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมาย การที่ไม่เคยไม่ได้แปลว่าห้าม ในกฎหมายเปิดช่องให้ สว. ตั้งข้อสังเกตให้มีการอภิปรายได้ ก็ทำตามกติกาที่เกิดขึ้น ส่วนทางรัฐบาลยินดีที่จะให้คำชี้แจง และเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ชี้แจงกับพี่น้องประชาชนด้วยเช่นกัน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More