พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ คุยทูตจีนหนุนส่ง “หมีแพนด้า” ให้สวนสัตว์เชียงใหม่

วันนี้ (29 ม.ค.2567) เวลา 11.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ว่า ได้ขอรับการสนับสนุนหมีแพนด้าจากทูตจีนและทูตจีนยินดีสนับสนุน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีหมีแพนด้าในสวนสัตว์ จ.เชียงใหม่ อีกครั้ง

นอจากนี้มีการเซ็นสัญญาเรื่องการค้าด้านเกษตรกรรมระหว่าง รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับทูตจีน ซึ่งจีนให้ความสนใจเรื่องแลนด์บริดจ์ แต่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และไม่ใช่แค่รัฐบาลจีนอย่างเดียว ภาคเอกชนของจีนก็ให้ความสนใจที่จะมีส่วนร่วม

เขาทราบดีว่าหนึ่งในเหตุผลหลักที่ประเทศไทยควรมีโครงการแลนด์บริดจ์ เนื่องจากการลงทุนที่มาจากจีนในช่วงปีหลัง ๆ บริษัทใหญ่ ๆ ของจีนมาลงทุนสร้างโรงงานผลิต โรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่ตอบสนองความต้องการของคนในประเทศอย่างเดียว แต่จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออก

นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องมีท่าเรือน้ำลึก ต้องมีโปรเจกต์ใหญ่ ๆ อย่างโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อสนับสนุนในจุดนี้ โดย รมว.คมนาคม จะเดินทางไปประเทศจีนเร็ว ๆ นี้ เพื่อจัดทำโรดโชว์ให้เกิดขึ้น ส่วนเรื่องการค้าระหว่างไทย-จีน ได้มีการพูดคุยในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม การเดินทางรถไฟความเร็วสูงที่จะมีขึ้นจาก จ.หนองคาย ผ่านลาวแล้วเข้าสู่จีน ซึ่งมีปัญหาในเรื่องศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยได้พูดคุยกันให้คณะทำงานของทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกันต่อ

นอกจากนี้ได้หารือถึงการค้าขายด้านสินค้าเกษตรกรรมในเรื่องปศุสัตว์ เช่น โค ซึ่งจีนมีความต้องการอย่างมาก แต่ด่านกักกันเชื้อโรคอยู่ลาว ทำให้การค้าระหว่างประเทศเกิดความไม่สะดวก ซึ่งนายกฯ ต้องการให้มีด่านกักกันเชื้อโรคเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ที่ลาว และทางจีนรับปากว่าจะทำให้เกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีน ซึ่งในปีหน้าจะครบ 50 ปี ตนถือโอกาสเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้มาเยือนประเทศไทยด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ

“เศรษฐา” เยือนศรีลังกาลงนาม FTA ฉบับแรก 3-4 ก.พ.

“ภูมิธรรม” พร้อมรับฟังทุกความเห็น โครงการดิจิทัล วอลเล็ต

เริ่มแล้ว! เทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2024

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More