พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'เศรษฐา' จ่อนำความเห็น ป.ป.ช. ถก คกก.นโยบายชุดใหม่ ยันไม่ลดเป้าหมาย

หนังสือความเห็น ป.ป.ช. โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ส่งถึงรัฐบาลแล้ว ‘เศรษฐา’ จ่อนำถกใน คกก.นโยบายชุดใหม่ ยันไม่ลดเป้า-ไร้ทุจริต เผยสัมภาษณ์สื่อซาอุฯ หลังครบ 2 ปี ฟื้นความสัมพันธ์กับไทย วางแผนทำงานร่วมกันหลายด้าน

10 ก.พ. 2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำหนังสือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะนี้หนังสือได้ส่งมาถึงรัฐบาลแล้ว จากที่บอกว่าจะมีการประชุม คณะกรรมการกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ แน่นอนว่าจะต้องเอารายงานของ ป.ป.ช.มาพิจารณาด้วย

เมื่อถามว่าหากยึดตามแนวทางของ ป.ป.ช. ปลอดภัยจากการทุจริตหรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า กำลังพูดคุยกัน แต่มั่นใจอยู่แล้วว่า หลักการของโครงการนี้จะต้องไปถึงมือประชาชน และไม่มีการทุจริตและประพฤติมิชอบ นอกจากนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 คณะ เพื่อดูแลในเรื่องนี้แล้ว

เมื่อถามว่ายืนยันจะไม่ลดเป้าหมายของโครงการใช่หรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า ใช่ แต่ต้องฟังความเห็นทุกฝ่ายอีกรอบ

นอกจากนี้นายกฯ ยังเปิดเผยถึงการให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Arab News ในโอกาสครบรอบ 2 ปีความสัมพันธ์ไทยและซาอุดีอาระเบีย โดยระบุว่า เพราะครบสองปีที่เปิดความสัมพันธ์กันใหม่ ซึ่งผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบียมาสอบถามว่าเราจะมีแผนอย่างไรบ้าง และคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับซาอุดีอาระเบียซึ่งความจริงแล้วตนไปเยือนเมื่อเดือน ต.ค. 2566 และมีแผนที่จะทำงานร่วมกัน 2 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเจ้าหน้าที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หรือการเพิ่มเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปเพื่อให้การค้าของสองประเทศดีขึ้น

เมื่อถามว่าจะมีข่าวดีหรือโครงการอะไรเพิ่มขึ้นมาอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เยอะ เพราะว่าเขาจะดูเรื่องของโรงกลั่นปิโตรเคมี และธุรกิจอีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งประเทศไทยมีความมั่นคงตรงนี้ คงจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอีกเยอะ หรือแม้แต่เรื่องของนักท่องเที่ยว ก็มีความสำคัญ เพราะปีที่ผ่านมา มีตัวเลขจากนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เข้ามาในประเทศไทยเยอะมาก ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อนของเขาคือเดือน มิ.ย.-ส.ค. 

ทั้งนี้ ตนมีโอกาสพูดโฆษณาไปด้วยว่ามีอีกหลายเรื่องที่ซาอุฯ ยังไม่ทราบว่า ประเทศไทยเหมาะกับการลงทุนเป็นอย่างมาก เช่น เรามีมาตรการสนับสนุนทางด้านภาษี ทั้งโรงเรียนนานาชาติ พลังงานสะอาด เรื่องของการบริการดูแลสุขภาพ โรงพยาบาลระดับเวิลด์คลาสที่ทำให้เขาเข้ามาอยู่แล้วจะทำให้รู้สึกปลอดภัย มีค่าครองชีพที่ถูก และมีซอฟพาวเวอร์หลายอย่างที่เขาน่าจะมีความสุข ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งทางผู้สื่อข่าวของเขาก็เข้าใจอยากจะให้มีการทำการค้าระหว่างสองประเทศมากยิ่งขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More