พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

1 มี.ค.กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิ ขรก.เบิกยาฉีดรักษาภาวะไขมัน

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ร่วมกับสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย และสมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย กำหนดแนวทางกำกับการเบิกจ่ายค่ายาฉีด สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ที่ใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ

โดยกำหนดเพิ่มรายการยาฉีดชนิดใหม่ ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ภายหลังวันที่ 1 ม.ค.2561 อีก 1 รายการจากเดิมผู้ป่วยสามารถเบิกได้ จำนวน 2 รายการ ทำ ให้ปัจจุบันผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง สามารถเข้าถึงยาเพื่อการรักษาดังกล่าวได้ 3 รายการ โดยมีอัตราการเบิกจ่ายค่ายา ดังนี้

  • ยา Evolocumab ราคา 5,000 บาท ต่อเข็ม
  • ยา Alirocumab ราคา 5,000 บาท ต่อเข็ม
  • ยา Inclisiran ราคา 50,000 บาท ต่อเข็ม

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า เพื่อให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว สามารถเข้าถึงยาที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ ภายใต้สภาวการณ์ที่เหมาะสม และสอด คล้องกับภาระงบประมาณ ได้ขอความร่วมมือจากสถานพยาบาลในการใช้ยาฉีดดังกล่าวให้เป็นไปตามแนวทางกำกับการเบิกจ่ายค่ายาที่กำหนดขึ้นโดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายส่วนเกินจากผู้ป่วย ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ “โซนนิ่ง” ห้ามจัดสรรที่ดิน

เด็กประสบเหตุรุนแรง เสี่ยงโรค PTSD หมอแนะพ่อแม่เป็นต้นแบบที่ดี

แต่งตั้ง “โค้ชยะ” คุมวอลเลย์บอลสาวไทย “กัปตันกิ๊ฟ” ผู้ช่วย

  

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More