พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ หารือ 'ปลัด ทส.- 4 สส.กาญจนบุรี เพื่อไทย เผย 3 เดือนเคลียร์ข้อพิพาทที่ดิน อ.ศรีสวัสดิ์ ลงตัว

นายกฯ หารือ ‘ปลัด ทส.- 4 สส.กาญจนบุรี เพื่อไทย เผย 3 เดือนเคลียร์ข้อพิพาทที่ดิน อ.ศรีสวัสดิ์ ลงตัว – 6 เดือนหน้าจะกลายเป็นข้อยุติ ความกังวลประชาชนในพื้นที่เพื่อมีความมั่นคงทางที่อยู่อาศัย

วันที่ 22 ก.พ. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โพสต์ X ภาพร่วมหารือกับ จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดกาญจนบุรี ทั้ง 4 เขต คือ อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.เขต 1 ,ชูศักดิ์ แม้นทิม สส.เขต 2 ,ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ เขต 4 ,พนม โพธิ์แก้วเขต 5 พร้อมเปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาในพื้นที่

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดือนธันวาคม 2566 และได้รับฟังความทุกข์ของพี่น้องประชาชน จากทั้ง ส.ส. และคนในพื้นที่ เรื่องที่ดินในอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่ง ที่มีข้อพิพาทตั้งแต่การออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน พ.ศ. 2481 ต่อเนื่องมาจนถึงการเริ่มก่อสร้างเขื่อนเมื่อปี 2524 ที่มีปัญหาการทับซ้อนกันกับแนวเขตของเขื่อน

หลังจากที่สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหา และติดตามผลการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ ผมได้รับรายงานจากเจ้ากรมแผนที่ทหาร ว่า ตอนนี้ได้มีการสำรวจแผนที่ใหม่ และพบว่าตอนนี้แนวเขตของเขื่อนศรีนครินทร์ ที่สำรวจโดยกรมอุทยานมีความคลาดเคลื่อนจากสภาพพื้นที่จริง ซึ่งไม่มีการทับซ้อนกับพื้นที่ครัวเรือนกว่า 900 ครัวเรือนที่เป็นกรณีพิพาทขณะนี้ 

ข้้นตอนต่อไปทางกรมแผนที่ทหาร จะส่งมอบแผนที่ ที่สำรวจใหม่ให้กรมอุทยานฯ เพื่อนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อปรับเปลี่ยนประกาศกฤษฎีกาดังกล่าวครับ

ภายใน 6 เดือนข้างหน้า ข้อพิพาทจะกลายเป็นข้อยุติ ความกังวลของพี่น้องอำเภอศรีสวัสดิ์จะกลายเป็นความสบายใจเพราะมีความมั่นคงทางที่อยู่อาศัยและที่ทำกินครับ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More