พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

’ปานปรีย์’ เผยสถานการณ์เมียวดีปกติ ย้ำชัด 'เมียนมา' ไม่ยอมให้รุกล้ำน่านฟ้า

’ปานปรีย์’ เผยสถานการณ์เมียวดีปกติ แจ้งรัฐบาลเมียนมาแล้ว ไม่ประสงค์เห็นความรุนแรง ย้ำชัดไม่ยอมให้รุกล้ำน่านฟ้า

วันนี้ (12 เม.ย. 67) เวลา 15:30 น. ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ตรวจเยี่ยมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองด่านพรมแดนแม่สอด 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

ปานปรีย์ กล่าวว่า รัฐบาลโดยเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา จึงได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเมื่อวานนี้ (11 เม.ย. 67) เพื่อดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา โดยมีนายปานปรีย์เป็นประธาน ประกอบด้วยหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นฝ่ายเลขานุการ

ส่วนวันนี้ ปานปรีย์ เปิดเผยว่า เดินทางมาดูพื้นที่ที่คาดว่ามีความไม่สงบ โดยมีการประชุมในช่วงเช้าในหลายประเด็นซึ่งมีความซับซ้อนในส่วนเมียนมาอยู่มาก ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ที่ประชาชนสองฝ่ายไปมาหาสู่แทบทุกวัน และมีการค้าขายระหว่างกันสูงมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งสะพานแห่งที่ 1 ที่มีด่านศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองตรวจชาวเมียนมากับชาวไทยเข้าออกไปมา และสะพานแห่งที่ 2 ที่มีการขนส่งสินค้าปริมาณมาก ไม่ได้ปิดในฝั่งเรา และที่ด่านศาลเจ้า 34 ที่เป็นด่านธรรมชาติขนาดเล็ก 

ปานปรีย์ ยืนยันว่า ได้ไปดูทั้งหมดทั้ง 3 ด่าน วันนี้ไม่มีสถานการณ์ใด ๆ การขนส่งเป็นไปตามปกติ ชาวเมียนมาและไทย เดินทางไปมาหาสู่กัน รถยนต์ข้ามไปมาตามปกติ และในช่วงเวลากลางคืนจะมีการฉลองเทศกาลสาดน้ำกันด้วย

ส่วนการบริหารจัดการในกรณีเกิดสถานการณ์ขึ้นมานั้น ปานปรีย์ เปิดเผยว่า จะมีศูนย์สั่งการชายแดน โดยมีผู้ว่าราชการ จ.ตาก เป็นประธาน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายความมั่นคงและทหารมาดูแล ตามที่สังเกตได้ว่า เวลานี้กองทัพบกดูแลตามแนวชายแดน เฝ้าระวังไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในแผ่นดินไทย

ปานปรีย์ ยังกล่าวถึงการเตรียมพร้อมกรณีมีมีความรุนแรงเกิดขึ้นบริเวณชายแดนเมืองเมียวดี จนอาจเป็นเหตุให้ชาวเมียนมาต้องหนีเข้ามาในไทย เพื่อจะหาสถานที่ปลอดภัยนั้นว่า ได้มีการสอบถามถึงความพร้อม ได้รับรายงานว่าทั้ง 4 กลุ่มที่มีความสำคัญ ได้แก่

1. กลุ่มคนไทยที่ได้รับผลกระทบชายแดน มีการเตรียมพร้อมด้วยการจัดสถานที่ไว้แล้ว 

2. กลุ่มชาวเมียนมา สามารถข้ามมาไทยได้อย่างปลอดภัย โดยมีการเตรียมความพร้อมความช่วยเหลือด้วบพื้นที่รองรับถึง 123 จุด

3. กลุ่มทหารเมียนมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่บริเวณสะพานแห่งที่ 2 ฝั่งเมียวดีนั้น ยังไม่ปรากฏว่ามีความประสงค์จะข้ามมาฝั่งไทย และยังไม่มีการร้องขออย่างเป็นทางการ ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาอะไร ในฐานะเพื่อนบ้านของเมียนมาก็พร้อมดูแลตามหลักมนุษยธรรม  

4. กลุ่มคนจีนที่จะข้ามมาอาจเป็นกลุ่มที่เข้ามาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะมีระบบคัดกรองที่ชัดเจน

ทั้งนี้ ปานปรีย์ เปิดเผยว่า ติดตามข่าวคาดว่าทหารดังกล่าวมีประมาณ 200 คน แต่ไปตรวจสอบดูจะมีจำนวนน้อยมากกว่านั้น และอยู่กันอย่างปกติ

“กรณีทหารเมียนมา ยังไม่มีการร้องขอเข้ามาอย่างเป็นทางการ หลักการปฏิบัติในกรณีทหารฝั่งนู้นขอข้ามแดนมาเพราะเกิดภยันตราย มีขั้นตอนชัดเจน คือต้องปลดอาวุธ แต่งตัวเป็นพลเรือน จึงจะอนุญาตให้เข้ามาในฐานะเรื่องของหลักมนุษยธรรม ในกรณีที่ข้ามมาจริง แล้วเราต้องดูแลโดยหลักมนุษยธรรม เราคงต้องไม่ส่งกลับไปในที่ที่อันตราย ตามหลักสหประชาชาติอยู่แล้ว เราไม่มีนโยบายส่งกลับไปในที่อันตรายอยู่แล้ว เป็นหลักปฏิบัติที่เรายึดถือและยังไม่เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ ปานปรีย์ ยังตอบคำถามถึงการสื่อสารกับกองทัพเมียนมาต่อข้อกังวลเรื่องการโจมตีตอบโต้นั้น สถานการณ์ต้องดูวันต่อวัน ไม่อาจทึกทักได้ว่าสถานการณ์จะแรงขึ้นหรือเบาลง ไทยได้ส่งผู้แทนของรัฐบาลไทยไปสื่อสารถึงรัฐบาลเมียนมาแล้วว่า ไม่ประสงค์จะเห็นความรุนแรงแล้ว ทั้งยังประสานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เพื่อออกแถลงการณ์ในการให้ลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา และใช้หลักการเจรจาในการแก้ปัญหา

ปานปรีย์ ยังกล่าวว่า เป็นเรื่องภายในที่ประเทศไทยไม่อาจแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมาได้ ประเทศไทยจึงส่งข้อความไปถึงรัฐบาลเมียนมาหลายครั้ง ส่วนกรณีประเทศไทย ส่งเครื่องบินขับไล่ตอบโต้กรณีเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทยนั้น เป็นหลักปฏิบัติที่อาจเป็นการตักเตือนกันก่อน ไม่ใช่เมื่อเข้ามาแล้วเราไล่เขาเลย แต่รัฐบาลไทยชัดเจนไม่ว่าใครที่ละเมิดเข้ามาในแผ่นดินไทย เรายอมไม่ได้ อย่างที่พบว่า ทหารก็อยู่ตามแนวชายแดนเต็มไปหมด ซึ่งชี้ให้เห็นชัดเจนว่าไม่ให้ใครละเมิดแผ่นดินไทย

ท้ายที่สุด ปานปรีย์ ยังประเมินสถานการณ์ในเมียวดีว่า หากจะมีการเข้ายึดพื้นที่คงทำไปนานแล้วขณะนี้ น่าจะมีการเจรจาเพื่อผ่อนปรนและยุติปัญหาให้ได้ อยากเห็นความสงบเกิดขึ้นในเมียวดี เพราะไม่ใช่แค่เรื่องค้าขายอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องความสงบในประเทศเพื่อนบ้าน เราพร้อมเป็นคนกลางประสานให้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More