พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ เตรียมคุยพรรคร่วมหลังสงกรานต์ ให้สัญญาณปรับ ครม.

วันนี้ (14 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) แม้นายกฯจะยืนยันว่าวันนี้จะยังไม่ปรับ แต่คนก็ยังโฟกัสเรื่องนี้ซึ่งหากจะมีการปรับจริงจะมีการปรึกษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่ว่า ในความเห็นของพี่น้องประชาชนหลายล้านคน ในประวัติศาสตร์เห็นว่านายทักษิณเป็นนายกฯที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีตนได้แถลงไปแล้ว หากจะมีการปรับก็ต้องมีการพูดคุยกับหลายภาคส่วนโดยต้องมีการพูดคุยกับ เลขาธิการ นายกฯ หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังสงกรานต์พูดคุยกับพรรคร่วมเลยหรือไม่ นายกฯกล่าวยอมรับว่า “แน่นอนครับ”

เมื่อถามว่า จะเป็นการพูดคุยในลักษณะส่งสัญญาณหากพรรคใดต้องการจะปรับสามารถแจ้งได้เลยใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า หากจะมีการปรับก็ต้องมีการพูดคุย เป็นการทำงานที่ให้เกียรติซึ่งกันและกันอยู่แล้ว

อ่านข่าว : “ทักษิณ” แย้มปีหน้าควง “ยิ่งลักษณ์” ทำบุญสงกรานต์เมืองไทย

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯจะควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกทางเลือกมีความเป็นไปได้หมดขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เอาการทำงานของคนให้ถูกฝาถูกตัวเป็นที่ตั้ง ตรงนี้มีความเป็นไปได้หมด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

เมื่อถามว่า ที่ความเป็นไปได้ที่นอกจากพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ยังมีปัจจัยอะไรอีกที่จะทำให้ นายกฯ ควบตำแหน่งรมว.กลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่อยากจะเจาะจงกระทรวงใด เป็นการพูดในหลักการคร่าว ๆ มากกว่า

หากจะไปทำงานหรือมีการโยกย้ายไม่ใช่เฉพาะตนเองคนเดียว รัฐมนตรีท่านอื่นก็ต้องดูให้ถูกคน เราก็รับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน เองแม้แต่สื่อมวลชนเองบอกว่าบางคนทำงานยังไม่ถูกยังไม่ดีพอ อ่อนในหลายด้านรวมถึงการสื่อสาร ด้านการประสานงาน ทุกข้อคิดเห็นตนนำมาพิจารณาหมด หากจะมีการปรับคณะดนตรี

เมื่อถามว่านายกฯ คือ ผู้มีอำนาจจรดประกาศลงนาม การปรับครั้งนี้จะเป็นการปรับใหญ่เลยหรือไม่ เพื่อจะขับเคลื่อนงบประมาณในระยะยาว นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าตนไม่อยากจะเจาะจงว่า ปรับใหญ่หรือปรับเล็กหรือปรับใครไม่ปรับใครบ้าง เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพูดคุยและผลงานของแต่ละคนด้วย

อ่านข่าว : “เศรษฐา” เช็กเรตติ้งตลาดหัวหิน-ยาหอมปีหน้าเศรษฐกิจดี

เมื่อถามว่าการปรับรอบนี้จะถูกฝาถูกตัวเลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนอะไรต้องค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป พรุ่งนี้มะรืนไม่ได้บอกว่าจะมีการปรับพรุ่งนี้มะรืนนี้ หากจะมีการปรับต้องมีความชัดเจนว่ามีความเหมาะสม ถูกต้องถูกเวลา แต่อาจจะต้องมีหลายท่านอาจจะยังต้องพิสูจน์ตัวเองยังต้องการเวลาในการทำงานอยู่ เพื่อให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์และคิดว่าหากจะมีการปรับก็คงปรับเรื่อย ๆ ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย

เมื่อถามว่า ปรับ ครม.ครั้งนี้จะไม่มีแรงกระเพื่อมที่ต้องตามแก้ภายหลังใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “อ๋อ ไม่มั่นใจครับ ถ้าบอกว่า ทุกอย่างไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีความกระเพื่อม มีความไม่สบายใจก็ต้องทำไปเรื่อย ๆ แต่ไม่ได้บอกว่าจะมีการปรับนะ ”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

เมื่อถามว่าแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยค่อนข้างเยอะการปรับครั้งนี้จะทำให้แรงกระเพื่อมในพรรคลดลงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่แน่ใจครับ ผมไม่ทราบเหมือนกัน ผมเอาปัญหาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และเอาการทำงานเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าทุกท่านเข้าใจ ปรับออกไปแล้วก็ปรับเข้ามาใหม่ได้ มันแล้วแต่วาระของเหตุการณ์ในปัจจุบัน

อย่างเหตุการณ์ปัจจุบันอาจต้องการบางบุคคลเข้าไปช่วยงานในสภา พอสภาแข็งแกร่งท่านอาจจะกลับเข้ามาใหม่ก็ได้ มันไม่ใช่เป็นอะไร ที่จบแล้วจบเลยมันไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ ในอดีตทุกท่านก็ทราบดีอยู่แล้วว่า การปรับ ครม.ก็มีการปรับเข้า ปรับออก เปลี่ยนกระทรวงไปแล้วกลับไปกระทรวงเดิมก็ยังเป็นไปได้ ตรงนี้อย่าเพิ่งคิดอะไรมากเลยครับ ถ้ามันเกิดขึ้นเดี๋ยวค่อยมาว่ากันดีกว่า

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีแต่ละคนถือว่ามีโปรไฟล์สูง ทำงานมา 7 เดือนแล้วถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องพิจารณาปรับถ้าทำงานไม่เข้าเป้า นายกฯกล่าวว่า เรื่องปรับ ครม.ตนพูดไปเยอะแล้ว ได้ปรับความจริงไม่ได้ปรับภายในวันหรือสองวันนี้

ถ้าพูดไปเรื่อยก็แรงก็กระเพื่อมไปเรื่อย จุดประสงค์ใหญ่ถ้ามีการปรับ ครม.ก็ปรับให้ถูกฝาถูกหน้าที่ ไม่ใช่แค่ดูที่รัฐบาลอย่างเดียวต้องดูที่ระบบรัฐสภาด้วยว่า มีความแข็งแกร่งขนาดไหน ต้องการคนช่วยเหลือตรงไหนบ้าง

นายเศรษฐายังระบุว่า แน่นอนว่า เอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง 7 เดือนที่แล้วกับวันนี้สถานการณ์ต่างกัน บางอย่างเรายังทำไม่ดีพอ บางอย่างเราคิดว่าทำได้ดีแล้ว ก็ต้องมาพิจารณาทั้งหมดโดยรวม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง

แม้นายกฯจะบอกว่า 314 เสียง แข็งแกร่งแล้ว แต่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังมีการไปพูดคุยกับนายทักษิณ จึงมีคำถามกลับมาว่า มีโอกาสหรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาล นายเศรษฐากล่าวว่า นายทักษิณเป็นผู้ที่มีความอาวุโสทางด้านการเมืองสูง มีเพื่อนฝูงในวงการเยอะ การที่จะไปทานข้าว พูดคุยกับใคร เชื่อว่าจุดมุ่งหมายคือประชาชนเป็นหลักฉะนั้นการจะไปกินข้าวกับใคร สามารถตีความได้หลายอย่าง

อ่านข่าว : จับตาเซอร์ไพรส์ ปรับ ครม. “เศรษฐา 1” หลังสงกรานต์ 

หากถามโดยส่วนตัวของตนไม่เคยพูดคุยกับใคร แม้แต่ไปเจอกับนายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคและ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.นครศรีธรรมราช ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกัน ที่นายชัยชนะมาวันนั้นก็มาในฐานะเจ้าของพื้นที่ ซึ่งมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไป ไม่ได้มีการพูดถึงว่าจะมาเข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More