พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

มะกันเด้งปัดไม่เอาด้วยรบอิหร่าน! ต้านไม่ร่วมอิสราเอลตอบโต้เหตุขีปนาวุธถล่ม

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของทำเนียบขาวออกมาเตือนอิสราเอลว่า สหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมการโจมตีตอบโต้ต่ออิหร่าน หลังจากอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธมากกว่า 300 ลูกถูกยิงใส่อิสราเอลในชั่วเวลาข้ามคืน อันเป็นการตอบโต้เหตุโจมตีของอิสราเอลต่อสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี โดรนและขีปนาวุธเกือบทั้งหมดถูกยิงสกัดโดยกองกำลังอิสราเอล สหรัฐฯ และพันธมิตร ก่อนที่จะถึงเป้าหมายของการโจมตี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวกล่าวว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลพิจารณาการตอบสนองของตนต่ออิหร่าน “อย่างรอบคอบ”

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 เม.ย.) เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสคนหนึ่งกล่าวว่า ไบเดนกล่าวต่อ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อขอให้อิสราเอล “คิดอย่างรอบคอบและมีกลยุทธ์” ต่อวิธีที่กองกำลังอิสราเอลจะตอบสนอง ต่อการโจมตีโดยตรงเป็นครั้งแรกของอิหร่านต่ออิสราเอลในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุเสริมว่า ฝ่ายบริหารของไบเดนเชื่อว่าอิสราเอล “ได้เปรียบมากที่สุดแล้ว” ในการแลกเปลี่ยนการโจมตีกัน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้บัญชาการทหารอาวุโสของอิหร่านถูกสังหารที่อาคารกงสุลอิหร่านในซีเรีย

ขีปนาวุธ โดรน และขีปนาวุธร่อนประมาณ 99% ที่ถูกยิงออกมาระหว่างปฏิบัติการตอบโต้ของอิหร่านถูกยิงตกหรือถูกสกัดกั้นเอาไว้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเหนือกว่าทางทหารของอิสราเอลต่ออิหร่าน

นอกจากนี้ เครื่องบินและกองเรือสหรัฐฯ ได้ยิงขีปนาวุธอิหร่านตกหลายสิบลูกขณะการโจมตีเกิดขึ้น และโดรนมากกว่า 80 ลำและขีปนาวุธอย่างน้อย 6 ลูกถูกยิงตกโดยเครื่องบินและเรือของสหรัฐฯ หรือกองกำลังป้องกันทางอากาศเหนืออิรัก ซึ่งรวมถึงโดรน 7 ลำและขีปนาวุธ 1 ลูก ซึ่งเตรียมถูกยิงจากเยเมน

รายงานระบุว่า การสนทนาระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และอิสราเอลเกิดขึ้นระหว่างการที่ไบเดนและเนทันยาฮูกำลังแลกเปลี่ยนบทสนทนาที่มี “อารมณ์รุนแรง” หลังการโจมตี ซึ่งรวมถึงการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธประมาณ 100 ลูกไปยังอิสราเอลพร้อมกัน ทั้งนี้ ในระหว่างการพูดคุย ผู้นำทั้งสองได้หารือกัน “เกี่ยวกับวิธีทำให้สิ่งต่างๆ ช้าลงและคิดทบทวน” โดยไบเดนเน้นย้ำว่าอิสราเอล “ได้เปรียบมากที่สุดแล้ว”

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะระบุว่าทำเนียบขาวได้กล่าวเตือนอิสราเอล ถึงการตอบสนองที่สำคัญหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กล่าวเพียงว่า “นี่เป็นการคำนวณที่อิสราเอลต้องทำ”

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวในหลายครั้งว่า สหรัฐฯ ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนต่ออิสราเอลว่า พวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงการมีความขัดแย้งในวงกว้าง นอกจากนี้ เคอร์บียังกล่าวว่าข้อความเดียวกันนี้จากสหรัฐฯ ยังถูกส่งไปยังอิหร่านผ่านช่องทางการทูตด้วยเช่นกัน

ทั้งเคอร์บีและเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวกล่าวว่า สหรัฐฯ จะยังคงปกป้องอิสราเอลต่อไป แต่สหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมในการตอบโต้ใดๆ ของอิสราเอลต่ออิสราเอล

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-68813496?fbclid=IwAR3DSG2_YyZwuvKSl6gkXoqSljOW66n6rMjHzfdIyUBA-B6gcEcoL2jIcZg_aem_ARvxcxmtzaHMZU5sholBVXSzxRcMdswtbxqq8QVrCvTGLGt6QAbt1Had5GKoBdrMGLjyAP8tafnTNnXjpO2bCiie

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More