พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘พิพัฒน์’ แจงขึ้นค่าแรง 400 บาท ทุกสาขาอาชีพภายในตุลาคมนี้

‘พิพัฒน์’ แจงขึ้นค่าแรง 400 บาท ทุกสาขาอาชีพภายในตุลาคมนี้ ปัดเร่งทำผลงานเพื่อรักษาเก้าอี้ ย้ำ ‘อนุทิน’ คอนเฟิร์ม รมต.ภูมิใจไทย ไม่มีปรับ ครม.

วันที่ 24 เม.ย. ที่กระทรวงแรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทว่า วันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ กระทรวงแรงงานจะประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาททุกสาขาอาชีพภายในวันที่ 1 ต.ค.โดยจะมีการจัดประชุมบอร์ดไตรภาคีในวันที่ 14 พ.ค. และมีไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อพิจารณาศึกษาว่ากลุ่มสาขาอาชีพใดบ้างที่จะได้รับการปรับค่าแรง 

พิพัฒน์ กล่าวว่า ในฐานะที่เคยทำงานในภาคธุรกิจ รู้ดีว่า ภาคธุรกิจใดบ้างที่ค่าแรงขั้นต่ำถึง 400 บาท หรือภาคธุรกิจใดที่ยังไม่ถึง จึงควรรีบประกาศค่าแรงให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด และในฐานะรัฐมนตรีเป็นได้แค่ที่ปรึกษาให้ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคีเท่านั้น 

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนคัดค้านการขึ้นค่าแรงนั้น พิพัฒน์ กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันหลังการเลือกตั้ง สิ่งต่างๆ ได้ขึ้นราคา และล่วงหน้าไปแล้ว ยกตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในอดีตซองละ 5 บาท แต่ขณะนี้ราคา 6 บาท หรือมากกว่า 6 บาท และไม่ได้ลงลงเลย จึงต้องเห็นใจผู้ใช้แรงงาน เพราะค่าครองชีพแพงขึ้น ทั้งนี้ได้แจ้งไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วว่า กระทรวงแรงงานคงไม่ใช้ธรรมเนียมเดิมคือ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 1 ครั้งต่อปี ดังนั้นหากมีความพร้อม หรือไปก่อนได้ก็ควรจะให้โอกาสแรงงานในสาขาวิชาชีพนั้นๆ 

พิพัฒน์ ยังยอมรับว่า กังวลเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs จากกาหากรปรับขึ้นค่าแรง หากไม่ไหวรัฐบาลต้องหาแนวทางช่วยเหลือ นำข้อมูลไปรายงานให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งที่สามของปีนี้ เพื่อรักษาตำแหน่งรัฐมนตรีไว้นั้น อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า รัฐมนตรีทั้ง 8 คนของพรรคภูมิใจไทยทำงานเดินหน้าดีแล้ว ไม่มีการปรับ ครม.เฉพาะพรรคภูมิใจไทย เป็นคำยืนยันของหัวหน้าพรรค และทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามมติของพรรค

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More