หน้าแรก Thai PBS นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น – อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน.

นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น – อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน.

49
0
นายกฯ-ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น-–-อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด-รธน.

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2566 เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก (ช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาตอบโต้ว่าที่นายกฯ ให้เหตุผลต้องมีการกู้เงินเพื่อทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากประเทศกำลังมีวิกฤตนั้น โดย นายกฯ กล่าวว่า ไม่เถียงกับใคร ทุกคนมีความประสงค์ดีกับประเทศชาติทั้งนั้น อย่างที่ นายกฯ แถลงว่าเป็นเรื่องจำเป็น เป็นเรื่องวิกฤตก็แค่นั้น ซึ่งประชาชนก็จะเป็นคนตัดสิน

อ่าน : แนะเร่งจ่าย “ดิจิทัลวอลเล็ต”ช่วงสงกรานต์ เอกชนเชื่อรัฐรอบคอบ

เมื่อถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีการรายงานความเห็นเพิ่มเติมมาหรือไม่ เนื่องจากมีข่าวว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเตือนเรื่องนี้เป็นพิเศษ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ซึ่งเห็นว่าคณะกรรมาการกฤษฎีกา จะไม่มีคำว่า “อาจจะเตือน” แต่จะมีแค่คำว่า “เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย” ก็ขอให้รอฟังความเห็นจากกฤษฎีกา แต่รัฐบาลยืนยันว่าเรื่องนี้จำเป็นและเร่งด่วน

เมื่อถามว่าได้มีการปรึกษาเรื่องนี้กับ นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็น คณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีการหารือ ซึ่งต้องระมัดระวังในการที่จะคุุยเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เป็นการล็อบบี้หรือไปพูดคุย และการที่นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับสาธารณชน ในเรื่องนี้ก็ได้อธิบายไปแล้วว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน โดยยกกรณี  GDP ของไทยเติบโตเท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งข้อมูลนั้นอย่างชัดเจนที่สุดแล้ว

อ่าน : “ศรีสุวรรณ” ร้องสอบรัฐบาล “เลี่ยงบาลี-หาเสียง” กู้เงินแจก ขัด รธน.

“อนุทิน” พร้อมหนุน พ.ร.บ.เงินกู้ หากถูกกฎหมาย-ไม่ขัด รธน.

วันนี้ (14 พ.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายกฯ อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุน พ.ร.บ.เงินกู้ พื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นการมัดมือชกหรือไม่ ว่าเรื่องแบบนี้ใครจะมัดมือชก เราเคยย้ำแล้วว่าถ้าโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทำนโยบายและชอบด้วยกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือกฎระเบียบ พรรคร่วมมีหน้าที่สนับสนุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

ส่วนนโยบายนี้เหมือนว่าพรรคเพื่อไทยจะได้แต้มฝ่ายเดียวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ทำงานก็ถือว่าเป็นผลงานของรัฐบาล เพราะด้วยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นกฎหมายก็ต้องใช้เสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ 320 เสียงอยู่แล้ว ก็ถือเป็นผลงานของรัฐบาลทั้งหมด

เมื่อถามว่าจะให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังมีขั้นตอนโดยในที่ประชุมเราต้องดูว่าทางคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นอย่างไร ซึ่งคงไม่มีผู้ใดคิดทำโดยไม่ถูกต้อง

หากไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีแนวทางใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้นจึงขอไม่พูดถึง

เมื่อถามว่าหาก พ.ร.บ.เงินกู้ ผ่านไปถึงสภา พรรคภูมิใจไทยจะร่วมโหวตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากผ่านไปถึงสภาได้แปลว่าอย่างก็ถูกต้องแล้ว เพราะก่อนหน้านั้นจะต้องผ่าน ครม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็น พ.ร.บ.การเงิน ด้วย ก็ต้องมีความเห็นจากส่วนราชการต่างๆ อยู่แล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กระทรวงการคลัง หรือแม้แต่ กระทรวงมหาดไทย

อ่าน : 

นายกฯ เชื่อ 320 เสียงพรรคร่วมหนุน พ.ร.บ.เงินกู้ แจกดิจิทัลวอลเล็ต

“ศิริกัญญา” โต้นายกฯปัดประเทศวิกฤต ย้ำกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ตขัดกฎหมาย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่