หน้าแรก Voice TV เปิดตึกสันติไมตรี เชิญ 15 กลุ่ม ภาครัฐ-ประชาสัมคม-เอกชน ร่วมแลกเปลี่ยนแก้รัฐธรรมนูญ

เปิดตึกสันติไมตรี เชิญ 15 กลุ่ม ภาครัฐ-ประชาสัมคม-เอกชน ร่วมแลกเปลี่ยนแก้รัฐธรรมนูญ

49
0
เปิดตึกสันติไมตรี-เชิญ-15-กลุ่ม-ภาครัฐ-ประชาสัมคม-เอกชน-ร่วมแลกเปลี่ยนแก้รัฐธรรมนูญ

เปิดตึกสันติไมตรี เชิญ 15 กลุ่ม ภาครัฐ-ประชาสัมคม-เอกชน ร่วมแลกเปลี่ยนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำให้เป็นประชาธิปไตยทันสมัย เตรียมสรุปเสนอรัฐบาลจัดทำประชามติต้นปี 67

วันที่ 15 พ.ย. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการจัดทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 เปิดตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเชิญตัวแทน 15 กลุ่ม จากหน่วยงานรัฐ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สื่อมวลชน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล และรับฟังความเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560

LINE_ALBUM_ประชุมทำประชามติ_231115_18.jpg

ภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีบุคลากรจากองค์กรต่างๆ ซึ่งไม่ได้อยู่คณะกรรมการฯ เช่น ไอลอว์ สมัชชาคนจน พีมูฟ ทหาร ตำรวจ และหลายภาคส่วน รวมถึงฝ่ายค้าน อย่างพรรคก้าวไกล และเวทีนี้จะเป็นเวทีสุดท้าย แต่หากข้อมูลไม่เพียงพอก็จะรับฟังข้อข้อมูลเพิ่มเติมได้ ก่อนจะสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้จะจบได้

LINE_ALBUM_ประชุมทำประชามติ_231115_15.jpg

ดังนั้นต้นปีใหม่จะได้แนวทางเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ยืนยันว่า การรับฟังความคิดเห็นในส่วนของ สส. และ สว. คณะกรรมการฯได้รับข้อมูลแล้ว รวมถึงภาคส่วนอื่นๆ ซึ่งจะนำแนวทางที่ได้ศึกษาเสนอรัฐบาลจัดทำประชามติต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ให้ความร่วมมือแสดงความคิดเห็นนั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นก็ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ยืนยันว่า คณะกรรมการฯชุดนี้รับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่ม และพยายามเดินหน้ารับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายค้าน เพราะทุกอย่างสำคัญหมด แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เสร็จภายใน 4 ปี ของรัฐบาลชุดนี้ และจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ผ่านให้ได้ ส่วนจะต้องแก้ไขกฎหมายประชามติหรือไม่นั้น ขอศึกษาเรื่องนี้ก่อน

LINE_ALBUM_ประชุมทำประชามติ_231115_6.jpg

ด้าน นิกร จำนง ในฐานะประธานอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดการประชุม ว่า การรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อหาทางออก กฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยทันสมัย และเป็นที่ยอมรับ นอกจากจะเชิญกลุ่มตัวแทนแล้ว ยังมีผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วมรับฟังด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่