หน้าแรก Voice TV ‘คาเมรอน’ เยือนกรุงเคียฟ เริ่มงานแรกในฐานะ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

‘คาเมรอน’ เยือนกรุงเคียฟ เริ่มงานแรกในฐานะ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

61
0
‘คาเมรอน’-เยือนกรุงเคียฟ-เริ่มงานแรกในฐานะ-รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

เดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรคนใหม่ของรัฐบาล ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้เริ่มงานครั้งแรกด้วยการเดินทางเยือนยูเครน และเข้าพบกับ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในกรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครน

ในระหว่างการเข้าพบกับประธานาธิบดียูเครน คาเมรอนเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของสหราชอาณาจักรต่อยูเครน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรสัญญาว่า สหราชอาณาจักรจะอยู่เคียงข้างยูเครน “ไม่ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด” 

นอกจากนี้ คาเมรอนสัญญาว่าเขาจะสานต่อ “การสนับสนุนทางศีลธรรม การทูต เศรษฐกิจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการสนับสนุนทางทหาร” ของสหราชอาณาจักรที่มีต่อยูเครนต่อไป ในขณะที่เซเลนสกีกล่าวขอบคุณคาเมรอน ที่มอบคำสัญญาว่าสหราชอาณาจักรจะเดินหน้าการให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนได้แสดงความยินดีกับคาเมรอน ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร และยังได้กล่าวขอบคุณคาเมรอนที่ได้เดินทางมาเยือนกรุงเคียฟเป็นครั้งแรก หลังจากการเข้ารับตำแหน่งใหม่ “นี่เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลานี้ เมื่อโลกให้ความสนใจไม่เพียงแต่กับสถานการณ์ในสนามรบในยูเครนเท่านั้น” เซเลนสกีกล่าว โดยพาดพิงถึงความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง

“เรารู้สึกขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างไม่เปลี่ยนแปลงของยูเครนจากสหราชอาณาจักร เรารู้สึกขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นของพลเมืองชาวยูเครนในสหราชอาณาจักร และเราดีใจที่คุณมาที่ยูเครน” เซเลนสกีกล่าวต่อคาเมรอน

เซเลนสกียังได้โพสต์วิดีโอขนาดสั้นลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพระหว่างการประชุม โดยในระหว่างนั้นมีเสียงของคาเมรอนพูดว่า “ผมอยากให้การมาที่นี่เป็นการเยือนครั้งแรกของผม” คาเมรอนยังกล่าวอีกว่า “สิ่งที่ผมต้องการจะพูดเมื่ออยู่ที่นี่คือ เราจะให้การสนับสนุนคุณทั้งทางศีลธรรม การสนับสนุนทางการฑูต การสนับสนุนทางเศรษฐกิจ และเหนือสิ่งอื่นใด การสนับสนุนทางทหารที่คุณต้องการ ไม่ใช่แค่ปีนี้และปีหน้า แต่ไม่ว่าจะนานเท่าใดก็ตาม”

คาเมรอน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวเสริมว่า “ผมมีเรื่องไม่เห็นด้วยกับ บอริส จอห์นสัน เรารู้จักกันมา 40 ปีแล้ว แต่การสนับสนุนคุณเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาและรัฐบาลทำมา”

การเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรของคาเมรอนในครั้งนี้ ถือเป็นการกลับคืนสู่ตำแหน่งคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี โดยคาเมรอนได้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร แทนที่ เจมส์ เคลฟเวอร์ลี ซึ่งถูกย้ายไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสหราชอาณาจักร แทนที่ ซูเอลลา บราเวอร์แมน ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ของซูนัคเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.)

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-67436126?fbclid=IwAR0OgazEPyUH1O8xoAUZxruwYLT9tCGskmaHUwMGWMEtBVlIYSZ1JjbuKT0

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่