หน้าแรก Voice TV 'ธรรมนัส' ตั้งชุดพิเศษปราบ 'หมูเถื่อน' ปูดบิ๊กนักการเมืองต้นตอใหญ่

'ธรรมนัส' ตั้งชุดพิเศษปราบ 'หมูเถื่อน' ปูดบิ๊กนักการเมืองต้นตอใหญ่

56
0
'ธรรมนัส'-ตั้งชุดพิเศษปราบ-'หมูเถื่อน'-ปูดบิ๊กนักการเมืองต้นตอใหญ่

“ธรรมนัส” ตั้งชุดพิเศษปราบ “หมูเถื่อน” ปูด บิ๊กนักการเมืองต้นตอใหญ่ ไม่ตอบ อดีตรมต.ป.เอี่ยว คาด สัปดาห์หน้าเห็นตัวละครชัด ต้นปีคลี่คลายปิดคดีได้

วันนี้ (24 พย.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งดรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมวิชาการเกษตร คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) โดยรมว.เกษตรฯ ระบุว่า รัฐบาลโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญเอาจริงเอาจังเรื่องการปราบสินค้าเกษตรเถื่อน ได้ประกาศสงครามกับการค้าหมูเถื่อนและสินค้าเกษตรเถื่อนทุกชนิด จนกลายเป็นคดีพิเศษ ตามที่นายกฯสั่งการ 

ขณะที่สมควร รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นตั้งแต่ 10 ต.ค.66 แล้ว จำนวน 2,210 แห่ง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามี 1,100 ห้องเย็นขนาดเล็กที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานใด โดยบังคับใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.นำเข้าเพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ รวมซากโคกระบือ ซากหมูรวม 2,568,322 กิโลกรัม อยู่ในพื้นที่ 35 จังหวัด 92 คดี  

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ตามที่กรมศุลกากร ส่งจองกลางหมูเถื่อน 161 ตู้ ให้เป็นคดีพิเศษ โดยพบมีพยานหลักฐาน ที่น่าเชื่อว่ามีกลุ่มขบวนการ ส่งผลกระทบด้านความมั่นคงทางอาหารและกระทบต่ออาชีพเกษตรกร มีกลุ่มนายทุน กลุ่มข้าราชการประจำและกลุ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง จึง ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แล้ว 

ทั้งนี้ พบมีการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรหมูและเนื้อเถื่อนตั้งแต่ปี 2564 -2566 มีจำนวน 2,385 ตู้ พบมีขบวนการ โดยกลุ่มที่ 2 มีผู้ต้องหา 1 รายเข้ามอบตัวแล้วเมื่อเช้าวันนี้ ยืนยันเร่งดำเนินการ สืบสวนเพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยไม่กังวลว่าจะเกี่ยวข้องกับใครบุคคลใดหรือระดับใด จะเป็นผู้มาอิทธิพลในพื้นที่ต่างๆก็ตาม ซึ่งมีการดำเนินการยึดทรัพย์ ร่วมกับป.ป.ง.ควบคู่ไปด้วย ย้ำว่าไม่ละเว้น สัปดาห์หน้าจะเห็นความคืบหน้าตัวละครที่จะเปิดออกมาเพิ่มขึ้น 

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า มีอดีตข้าราชการการเมืองมาเกี่ยวข้อง ซึ่งสรุปสำนวนไว้ทั้งหมดแล้ว โดย ไม่ขอก้าวล่วงอำนาจของป.ป.ช. ว่าความคืบหน้าและสรุปคดีจะอยู่ในกรอบเวลาเท่าใด แต่ในส่วนของดีเอสไอจะเร่งดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด เบื้องต้นพบข้าราชการและนักการเมืองมีจำนวนพอสมควร แบ่งเป็นข้าราชการประจำหลัก10คน ส่วนนักการเมืองระดับสูง ไม่ถึง 10 คน รวมถึงเอกชนรายอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย พร้อมระบุว่า ต้นปีหน้าเรื่องทุกอย่างจะคลี่คลาย จะสามารถเปิดเผยต้นตอตัวการใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้  

1700803067983.jpg

โดย ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า กลุ่มผู้กระทำความผิดที่ได้ออกหมายจับและหมายค้นไปแล้วรวมถึงมีผู้ต้องหาเข้ามอบตัวได้ซัดทอดไปถึงกลุ่ม นักการเมืองใหญ่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยไม่ขอตอบชื่อย่อ รัฐมนตรีอักษรย่อ ป. พร้อมสั่งให้ set zero ห้องเย็นทั้งหมด โดยต้องมาขึ้นทะเบียนจนถึง 15 ธันวาคมนี้ รวมไปถึงห้องเย็นรถบรรทุกด้วย หากไม่มาขึ้นทะเบียนจะดำเนินการทางกฎหมายทันที 

ซึ่งมีความผิดตาม พรบ.ศุลกากร ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบนำเข้า หรือหลบหลีก เป็นอำนาจของ ปปง. ในการดำเนินการ ถือเป็นความผิดมูลฐาน ขณะนี้ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ เข้ามาดูแลโดยตรง ได้ทำการยึดทรัพย์แล้ว 53 ล้านบาท 8 คน 6 บริษัท สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ป.ป.ง. จะดำเนินการทางแพ่ง เพื่อคุ้มครองอาหารและสินค้าทางการเกษตร

ส่วนการทำลายของกลางมีประเด็นทางสังคมที่ถูกร้องเรียนว่าจะเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อโรคหรือไม่แต่เมื่อผู้อยู่เบื้องหลังรู้ว่าจะทำลายสินค้าเถื่อนก็จะมีกระบวนการที่ทำให้ไม่สามารถทำลายได้ที่ผ่านมาได้มีการทำลายไปบางส่วนแล้ว ร้อยเอกธรรมนัส จะดำเนินการทำลายและถ่ายคลิปเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่