หน้าแรก Thai PBS “นายกฯ” ตรวจด่านอรัญฯ จี้กรมศุลฯ เร่งผุดอาคาร หนุนการค้าชายแดน

“นายกฯ” ตรวจด่านอรัญฯ จี้กรมศุลฯ เร่งผุดอาคาร หนุนการค้าชายแดน

58
0
“นายกฯ”-ตรวจด่านอรัญฯ-จี้กรมศุลฯ-เร่งผุดอาคาร-หนุนการค้าชายแดน

วันนี้ (25 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึง ได้เข้าประชุมและรับรายงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ ถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม

จากนั้นนายกรัฐมนตรีออกไปพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวขอบคุณว่า วันนี้รัฐบาลมาเยี่ยมเยียนชาวสระแก้ว ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญเชิงเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เพื่อรับฟังปัญหาการค้าชายแดน เรื่องของนิคมอุตสาหกรรม ยังต้องแก้ไขกฎหมายบางอย่าง เพื่อเอื้อกับการค้า และทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายเศรษฐากล่าวถึงการลงพื้นที่ว่า จุดแรกที่ลงพื้นที่คือสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) เพื่อติดตามความความคืบหน้า การก่อสร้างอาคารของกรมศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จุดผ่อนปรน เชื่อมต่อการค้าระหว่างชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งการสร้างด่านศุลกากรมีความล่าช้า

จึงสั่งการไปยังรักษาการอธิบดีกรมศุลกากร พิจารณาสัญญาเก่าที่ยกเลิกไป ซึ่งทำผิดสัญญาและขึ้นบัญชีดำกันไป และได้หาผู้ก่อสร้างรายใหม่เข้ามา โดยมีกำหนดว่า จะต้องก่อสร้างให้เสร็จใน 600 วัน แต่ตนต่อรองเหลือ 400 วัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จ เพื่อให้การค้าระหว่างไทยกัมพูชาดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังต้องดูเรื่องการส่งออกสินค้าไทยไปกัมพูชา จัดทำศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส การอำนวยความสะดวก การเข้า-ออกเมือง ได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ไปดำเนินการพูดคุย เพื่อให้การเข้าออกทั้งสองฝ่ายดีขึ้น

จากการลงพื้นที่ด่านโรงเกลือ พบว่ามีคนเข้าออกจำนวนมาก จึงอยากให้มีด่านทำพาสปอร์ตและเดย์พาสต์ และขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งกงสุลพิเศษของประเทศไทย ที่เสียมเรียบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าออก ไม่ต้องเดินทางไปถึงพนมเปญ ซึ่งจะทำให้การค้าของทั้งสองประเทศดีขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่