หน้าแรก Voice TV 'วันนอร์' เชื่อทยอยปล่อยตัวคนไทยช่วงหยุดยิง มั่นใจกลับประเทศทั้งหมดในต้นเดือน ธ.ค.

'วันนอร์' เชื่อทยอยปล่อยตัวคนไทยช่วงหยุดยิง มั่นใจกลับประเทศทั้งหมดในต้นเดือน ธ.ค.

51
0
'วันนอร์'-เชื่อทยอยปล่อยตัวคนไทยช่วงหยุดยิง-มั่นใจกลับประเทศทั้งหมดในต้นเดือน-ธค.

‘วันนอร์’ เชื่อฮามาสทยอยปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดช่วงหยุดยิง มั่นใจกลับประเทศทั้งหมดภายในต้นเดือน ธ.ค. นี้ ไร้เงื่อนไขแลกเปลี่ยนเหตุคนไทยไม่ใช่คู่กรณี

วันที่ 27 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกรณีที่กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทยมาบางส่วนว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ ซาอุดิอารเบีย ตุรกี และประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์กรอื่นๆ ด้วย ที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และที่ดีใจคือตัวประกันที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสุขภาพที่ดี และได้บอกว่าช่วงที่เป็นตัวประกันได้รับการดูแลจากกลุ่มฮามาสเป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกว่าเขาได้ทำตามสัญญาที่เขาพูดไว้ 

วันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คน นั้น คิดว่าจะต้องได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ในช่วงที่หยุดยิงตามที่ตกลงกัน 4-5 วันหรืออาจจะขยายการหยุดยิงออกไป ทั้งนี้ ยังไม่สามารถจะพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่ารายชื่อที่ยังอยู่เป็นตัวประกันมีใครบ้าง และจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อการปล่อยตัวคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้    

“คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง และคิดว่าคนไทยน่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เพราะเงื่อนไขของคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับไปนั้นการปล่อยตัวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือแลกเปลี่ยนใดๆไม่เหมือนกับตัวประกันคนอื่น เช่นคนของอิสราเอลเองอาจจะมีเงื่อนไขบางประการ ที่ทางกลุ่มฮามาสและปาเสลไตล์ได้ยื่นไว้ ซึ่งเขายืนยันว่าคนไทยไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าจะต้องแลกเปลี่ยนตัวอะไร เนื่องจากเราชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณี และที่ไปทำงานทั้งหมดก็เพื่ออาชีพเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าใจว่าเราไม่ใช่คู่กรณีและเป็นมิตรกันทุกฝ่าย ฉะนั้นคงจะได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมก็วิงวอนว่าในช่วงหยุดยิงคนไทยจะได้กลับบ้านได้หมด ส่วนรายละเอียดคงอยู่ในระหว่างการพูดจากัน” วันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า คนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือน ธ.ค. นี้ ส่วนคนที่ไปทำงานและจะกลับประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลให้กับบ้าน และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยกระทรวงแรงงาน ก็คงจะดูแลตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่