หน้าแรก Thai PBS ประจักษ์ จับประเด็น : สะท้านทั้งต้นน้ำกลางน้ำ “แป้ง นาโหนด” ทวง “ยุติธรรม” คืน

ประจักษ์ จับประเด็น : สะท้านทั้งต้นน้ำกลางน้ำ “แป้ง นาโหนด” ทวง “ยุติธรรม” คืน

41
0
ประจักษ์-จับประเด็น-:-สะท้านทั้งต้นน้ำกลางน้ำ-“แป้ง-นาโหนด”-ทวง-“ยุติธรรม”-คืน

ทั้งรัฐมนตรียุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะกระทรวงฯ สามารถรื้อฟื้นคดีขึ้นมาทำใหม่ได้ สอดคล้องกับนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้สั่งการให้ทางอธิบดีภาค 9 ตรวจสอบสำนวนคดี ทั้งยอมรับว่า มีสำนวนคดีหนึ่งที่มี “อัยการที่ถูกพาดพิง” เข้าไปเกี่ยวข้องจริง

อ่านข่าว อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน “อัยการ” ถูก “แป้ง นาโหนด” พาดพิงเรื่องคดีปี 63 

ไม่ต่างจาก “ผบ.ตร.” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่สั่งการให้ รอง ผบ.ตร.ที่ดูแลงานสืบสวน ไปตรวจสอบที่มา-ที่ไป ของคลิปว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องทำความจริงให้ปรากฏ

สะท้อนให้เห็นชัดว่า การดับเครื่องชนของนายแป้ง ผ่านการทำคลิป 2 – 3 คลิป ส่งผลสะเทือนมากกว่าที่คาด และไม่เพียงหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น แม้แต่นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ยังต้องออกโรงมาพูดเรื่องนี้ โดยแนะให้นายแป้งมอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะหากหลบหนีแล้วถูกติดตามจับกุม จะมีการต่อสู้เกิดขึ้น

อ่านข่าว “แป้ง นาโหนด” ปล่อยคลิป 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม 

แต่จะทำให้นายแป้งเปลี่ยนใจได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้ เขาประกาศชัดว่า จะไม่มอบตัว จะต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมต่อไป เว้นแต่จะมีการดำเนินคดีกับคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังที่ปรากฏในคลิป

แม้จะเป็นเพียงการกล่าวหาตอบโต้ของนายแป้ง ไม่ได้หมายความว่า ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น ตำรวจ และอัยการที่ถูกพาดพิง จะมีความผิดหรือร่วมมือกันโยนความผิดให้กับนายแป้งหรือไม่ อย่างไร แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทำความจริงให้กระจ่าง เพราะเชื่อกันว่า น่าจะมีคนจำนวนไม่น้อย ที่อาจจะเชื่อหรือเห็นสอดคล้องกับนายแป้ง และคิดว่า เขาเป็นเหยื่อของกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมไทย เนื่องจากเคยมี หรือมีความเชื่อว่า ความยุติธรรมไม่มีจริง หรือถ้ามี ก็สำหรับคนที่มีสถานภาพ หรือความพร้อมมากกว่าประชาชนธรรมดาทั่วไป จนนำไปสู่วลีที่ว่า “คุกมีไว้ขังสุนัขและคนจน

ชายหน้าคล้าย แป้ง นาโหนด อัดคลิปรอบ 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

ชายหน้าคล้าย แป้ง นาโหนด อัดคลิปรอบ 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

อ่านข่าว ประจักษ์จับประเด็น : ลือหนัก 2 พรรคถอยคนละก้าว “วัน นอร์” นั่งประธานสภาฯ คนกลาง

สำหรับตำรวจ ปฏิเสธไม่ได้ว่า มักเป็นจำเลยของสังคมอยู่เนือง ๆ เนื่องจากชอบข่มขู่ ใช้อ้างข้อกฎหมายกับผู้คนที่อ่อนด้อยกว่า หรือแม้แต่การกระทำ แต่ในทางกลับกัน มีข่าวคราวการวิ่งเต้นเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน ทั้งการซื้อตำแหน่ง วิ่งเข้าหาผู้มีอำนาจอย่างฝ่ายการเมือง หรือ สส.มีเรื่องสารพัดตั๋วที่พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะะนายรังสิมันต์ โรม ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหลายครั้งที่ผ่านมา

อ่านข่าว ผบ.ตร.สั่งเช็กที่มาคลิปชายหน้าคล้าย “แป้ง นาโหนด” 

รวมทั้งล่าสุด เรื่องคำพูดถึง “ผู้กำกับใหม่” ของนายเศรษฐา ในการประชุม สส.ของพรรคที่ผ่านมา ก็ช่วยเพิ่มเติมให้ภาพลักษณ์ของตำรวจและนักการเมืองยิ่งย่ำแย่ลง แม้จะมีตำรวจดีมากกว่าตำรวจแย่ ๆ ก็ตามที

ส่วนอัยการนั้น นับตั้งแต่เรื่อง “บอส” นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทนักธุรกิจใหญ่ระดับโลก ตกเป็นผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชนนายดาบตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 และมีอัยการคนหนึ่งเข้าไปมีส่วนในการประชุมหารือเปลี่ยนความเร็วรถ ยังมีระดับรองอัยการสูงสุด ทำหน้าที่รักษาการอัยการสูงสุดมีความเห็นไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ์ จากนั้นเป็นต้นมา เรื่องราวของอัยการที่เป็นตัวบุคคล ก็เริ่มมีปรากฏเป็นข่าวในทางไม่สู้ดีต่อเนื่องกันมา

อ่านข่าว ประจักษ์จับประเด็น : ทางเลือกที่ 3 พรรคก้าวไกล 

กรณีนายแป้ง การตรวจสอบของหน่วยงานตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำ จึงต้องทำอย่างจริงจัง เพราะดูแล้วอาจมีนัยเคลือบแฝงได้ ดังเช่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.หลายสมัยจังหวัดพัทลุง และเป็นนักกฎหมาย ได้สะท้อนอัตลักษณ์คนพัทลุงไว้อย่างน่าสนใจว่า เป็นคนสู้คน พูดจาโผงผาง แต่ในกรณีของนายแป้ง ผู้คนกลับเงียบไม่มีใครกล้าพูด ทั้งที่พวกเขารู้ว่าตำรวจหรืออัยการคนไหน พัวพันกับเสี่ยแป้งบ้าง คนพัทลุงรู้กันหมด แต่มี 2 คนที่ไม่รู้ คือ ผบ.ตร. และอัยการสูงสุด

แป้ง นาโหนด ขณะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

แป้ง นาโหนด ขณะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

อ่านข่าว ด่วน! ชายหน้าคล้าย “แป้ง นาโหนด” อัดคลิปเปิดใจหนีคุก-อ้างไม่รับความเป็นธรรม 

เขาย้ำด้วยว่า ความอยุติธรรมเลวร้ายกว่าความตาย มนุษย์จึงต้องต่อสู้แม้ต้องเสียชีวิต เพื่อต้องการความยุติธรรม

เท่ากับสะท้อนถึงข้อกังขาอยู่ในที สอดคล้องกับที่อีกหลายคนตั้งปุจฉาว่า หากไม่มีอะไรเคลือบแฝงแคลงใจอยู่ ไฉนคนที่เป็นผู้ต้องขัง จะกล้าลุกขึ้นสู้และท้าทายทั้งตำรวจ ทั้งอัยการ และเจ้าหน้าที่รัฐได้ถึงขนาดนี้

อ่านข่าว ประจักษ์จับประเด็น : ท้า “เพื่อไทย” เปิดตัวประธานสภาผู้แทนฯ

ทั้งที่รู้ดีว่า สวัสดิภาพและความปลอดภัย รวมทั้งโอกาสที่ถูกจับกุมควบคุมตัวกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแบบตัวเป็น ๆ มีลมหายใจอยู่ จะเป็นเรื่องยากเย็นที่สุดแล้ว

เรื่อง ประจักษ์ มะวงสา 

อ่านข่าว 

อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน “อัยการ” ถูก “แป้ง นาโหนด” พาดพิงเรื่องคดีปี 63 

 ด่วน! ชายหน้าคล้าย “แป้ง นาโหนด” อัดคลิปเปิดใจหนีคุก-อ้างไม่รับความเป็นธรรม  

กรมราชทัณฑ์ เพิ่มรางวัลนำจับ “เสี่ยแป้ง” 1 ล้านบาท 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่