หน้าแรก Thai PBS นายกฯ เล็งต่อยอดลอยกระทงเป็น World Class Festival – “ลุงตู่” ขอทุกคนเจ้าบ้านที่ดี

นายกฯ เล็งต่อยอดลอยกระทงเป็น World Class Festival – “ลุงตู่” ขอทุกคนเจ้าบ้านที่ดี

45
0
นายกฯ-เล็งต่อยอดลอยกระทงเป็น-world-class-festival-–-“ลุงตู่”-ขอทุกคนเจ้าบ้านที่ดี

วันนี้ (27 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทวีตข้อความบน x ว่าประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบสานกันมายาวนาน มีในหลายประเทศครับ ประเพณีลอยกระทงบ้านเราก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อขอขมาพระแม่คงคา และตอบแทนคุณที่มีน้ำให้เราได้ใช้กัน

ลอยกระทงเป็นประเพณีที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดเป็น World Class Festival ได้ และวันนี้ผมก็จะเดินทางไปสุโขทัยเพื่อไปร่วมประเพณีนี้ด้วย

แน่นอนว่าในปัจจุบัน เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ รูปแบบของเทศกาลจะต้องมีการปรับเปลี่ยนไป และผมเห็นว่าหลายภาคส่วนก็ได้เริ่มรณรงค์การเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ทั้งการลดใช้วัสดุ การจำกัดขอบเขต แต่ผมยังคงตั้งเป้าที่จะให้มีมาตรการอื่นๆ ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมให้จริงจังมากยิ่งขึ้นต่อไปในภายภาคหน้า

อันนี้เป็นโจทย์ให้กับทางกระทรวงวัฒนธรรมและคณะกรรมการ Soft Power เพื่อไปคิดกันว่าเราจะทำยังไงให้เทศกาลนี้ทั้ง Celebrative, Festive และ Environmental Friendly มากขึ้นครับ

ขณะที่ เพจประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ได้โพสต์เนื่องในโอกาสเทศกาลลอยกระทงของไทย เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัว และชาวไทยจะได้ร่วมกันสืบสานประเพณีสำคัญของประเทศ ที่ชาวต่างชาติให้ความนิยม อยากมีส่วนร่วมในเทศกาลนี้

ผมขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนถือปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางราชการ ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัยต่างๆ เช่น เรื่องท่าน้ำ ดอกไม้ไฟ โคมลอย การสัญจร ฯลฯ

ท้ายนี้ ขอให้ทุกคนมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน และร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีน้ำใจต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเหมือนคนในครอบครัวด้วยครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปักหมุด 11 สถานีรถไฟฟ้า ผ่านสถานที่ลอยกระทง 13 จุด

เรื่องน่ารู้ “ลอยกระทง” ประเพณี 4 ภาคต่างเอกลักษณ์

แจก 8 เว็บไซต์ ลอยกระทงออนไลน์แบบที่ชอบ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

แจกพิกัด 13 จุดลอยกระทง ทั่วไทย เริ่ม 18 – 28 พ.ย.66

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่