หน้าแรก Voice TV ‘สมคิด’ เผย 'เพื่อไทย' ไม่ขอออกหน้าเสนอ กม. นิรโทษกรรม รับยังมีแผล แต่พร้อมหนุน

‘สมคิด’ เผย 'เพื่อไทย' ไม่ขอออกหน้าเสนอ กม. นิรโทษกรรม รับยังมีแผล แต่พร้อมหนุน

43
0
‘สมคิด’-เผย-'เพื่อไทย'-ไม่ขอออกหน้าเสนอ-กม.-นิรโทษกรรม-รับยังมีแผล-แต่พร้อมหนุน

‘สมคิด’ เผย เพื่อไทย ไม่ขอออกหน้าเสนอกม. นิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล รับยังมีแผล แต่พร้อมหนุน ขอทุกพรรคเร่งคุยวิปรัฐบาลก่อนเปิดประชุมสภาฯ เชื่อพิจารณาทันสมัยประชุมนี้ แจงไม่เคยมีแนวคิดยุบ กอ.รมน.

สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณี พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ไปออกรายการทีวีรายการหนึ่ง และได้กล่าวพาดพิงพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำ MOU กับพรรคก้าวไกล สัญญาว่าจะทำอะไรหลายอย่าง ทั้งการปฏิรูปกองทัพ การยุบ กอ.รมน. ฯลฯ แม้ปัจจุบันจัดตั้งรัฐบาล และไม่ได้อยู่กับพรรคก้าวไกลแล้ว

โดย สมคิด ยืนยันว่า อะไรที่สามารถประสานงานกับพรรคก้าวไกลด้านการแก้กฎหมายได้ก็จะดำเนินการ แต่เรื่องการยุบ กอ.รมน. อาจจะเข้าใจคาดเคลื่อน เพราะพรรคเพื่อไทยร่างกฎหมายไว้เรียบร้อยก่อนที่จะเป็นรัฐบาล คือปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กอ.รมน. โดยให้หน่วยงานราชการที่มีบทบาทเข้ามาแทนที่ทหาร เป็นการแก้ไขปรับปรุงเพื่อพัฒนา กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมกับประชาชน ซึ่งไม่ได้พูดถึงการยุบ กอ.รมน.

ส่วนเรื่องนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ สมคิด กล่าวว่า ความจริงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเชิญทุกพรรคการเมือง มาประชุมหารือกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีบาดแผลอยู่ จึงขออย่าให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เริ่มต้นเลย เพราะไม่รู้ว่ากลุ่มอื่นๆ จะว่าอย่างไร จึงได้พูดในที่ประชุมขอให้ทุกพรรคการเมืองไปพูดคุยกับวิปรัฐบาล โดยตนเองจะอาสาเป็นผู้ประสานงานให้

ส่วนในรายละเอียดค่อยไปหารือกันอีกครั้ง ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะไม่เริ่มต้นกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ไม่เคยคิดจะขัดขวาง หรือไม่เห็นด้วย และไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยได้เริ่มพูดคุยกันเรื่องนี้มาสองสัปดาห์แล้ว ว่าจะเดินหน้าอย่างไร พร้อมย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เริ่มต้น พรรคเพื่อไทยยินดีจะเป็นผู้ดูแลช่วยเหลือ แต่จะต้องไปพูดกับทุกพรรคการเมืองด้วยกัน ไม่ใช่ให้พรรคเพื่อไทยออกหน้า

“อะไรที่เคยตกลงกับพรรคก้าวไกล กฎหมายอะไรที่มีความเห็นตรงกัน ก็ช่วยกันสนับสนุน อาทิ กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายไหนที่เห็นขัดแย้งกันก็สามารถหารือกันได้ ยินดีที่จะร่วมมือกัน ซึ่งไม่ได้เห็นตรงกันทุกเรื่อง“ สมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม สมคิด ยอมรับว่า ได้รับร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล และร่างของภาคประชาชนแล้ว ซึ่งมีทั้งจุดดีและจุดด้อย และได้มีการพูดคุยว่าหากดำเนินการตามข้อเสนอไม่ได้ทั้งหมดจะทำอย่างไร โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมนักโทษในคดี 112 ให้เตรียมไปคุยกับพวกพรรคการเมืองจึงจะผ่านไปได้ 

สมคิด ระบุด้วยว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับ พรบ.นิรโทษกรรม และเชื่อว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรทันสมัยการประชุมนี้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายไปพูดคุยกับวิปรัฐบาลก่อนจะปิดสมัยประชุม แต่ในพรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ เพราะรอฟังความเห็นจากทุกพรรคการเมืองก่อน หากเสียงส่วนใหญ่มีแนวทางอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ไม่ใช่ว่าเราเลี่ยง ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่ขัดขวางและพร้อมให้การสนับสนุน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่