หน้าแรก Voice TV ‘สามารถ‘ เตือน ‘เศรษฐา’ หากบริหารประเทศผิดพลาด ระวังข้าราชการประจำพยศ

‘สามารถ‘ เตือน ‘เศรษฐา’ หากบริหารประเทศผิดพลาด ระวังข้าราชการประจำพยศ

45
0
‘สามารถ‘-เตือน-‘เศรษฐา’-หากบริหารประเทศผิดพลาด-ระวังข้าราชการประจำพยศ

‘สามารถ’ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม มอง ‘เศรษฐา‘ นั่งนายกฯ ไม่เกินเมษายน 2567 ชี้นายกฯ เป็นจ๊อกกี้ ข้าราชการประจำเป็นม้า เตือนหากบริหารประเทศผิดพลาด ระวังม้าพยศ

วันที่ 29 พ.ย. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฏร (สส.) ให้สัมภาษณ์กับรายการ ‘เรื่องลับมาก’ ซึ่งออกอากาศทางช่อง Top News และ JKN18 โดยกล่าวถึงประเด็นของ รัฐบาลภายใต้การนำของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่เตรียมเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาท และเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงต้นปีหน้า เพื่อแจกเป็นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้แก่คนไทยรวม 50 ล้านคน 

สามารถ มองว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องไปกู้เงิน แต่ไปทำ 4 กระบวนการในการเอาเงินกลับมาอยู่ในประเทศ โดยยกตัวอย่างว่า เวลาฟอกเงินก็ฟอกเงินนอกประเทศ เวลาเขาขนเงินออกไปก็ออกแบบดิจิทัลเพื่อนำไปซื้อบิทคอยน์ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้เม็ดเงินไหลออกไปกว่าหมื่นถึงพันล้าน  

สามารถ กล่าวอีกว่า วันนี้ประเทศไทย ทำไมเราอยู่ในสภาวะเงินหาย ถ้าเอาเงินกลับมาให้อยู่ในประเทศได้ เม็ดเงิน และระบบมันสร้างรายได้ให้กับประชาชนมันเกิดไซเคิลของเม็ดเงิน ถ้าพูดถึงเงินเหมือนน้ำ ในเมื่อแก้วน้ำมันแห้ง หรือในระบบน้ำปะปามันแห้งหมด จะกดน้ำจากไหนก็ไม่มี มันก็ต้องเติมน้ำเข้าไป และก็ป้องกันรอยรั่วของมัน 

อีกทั้งวันนี้คอลเซ็นเตอร์ยังโทรมาหลอกประชาชนเพื่อเอาเงินออกนอกประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนเพื่อนบ้านเขาไปสร้างตึกใหญ่โตหรูหรา ก็เพราะว่า เขาทำคอลเซ็นเตอร์ อย่างประเทศจีนช่วงหนึ่งก็เจอมิจฉาชีพแบบนี้ แต่เขาก็ไล่จับพวกคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงเขา แต่วันนี้ประเทศไทยได้ทำมาตรการนี้หรือไม่ ท่านนายกฯ เองก็ไม่ได้ทำ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวดังกล่าวจะกระทบพรรคเพื่อไทย และตัวนายกฯ หรือไม่ สามารถ กล่าวว่า เรื่องนี้มันก้ำกึ่ง แต่มันสะท้อนให้เห็นถึงการบริหาร นายกฯ เปรียบเสมือนจ๊อกกี้ ข้าราชการประจำเปรียบเสมือนม้า ไม่ว่าจะเป็นตั๋วผู้กำกับก็ดี เรื่องหมูเถื่อนก็ดีที่นายกฯออกมาตำหนิอดีตอธิบดี DSI จึงอยากถามว่า แล้วทำไมตอนนี้ท่านนายกฯ ไม่ย้ายเขา แต่ท่านไปย้ายเขาตอนที่เขาเข้าไปตรวจโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ ที่บอกว่าเป็นต้นตอของหมูเถื่อน เขาเข้าไปตรวจวันเดียว วันรุ่งขึ้นท่านเข้า ครม. ไปย้ายเขาเลย มันสะท้อนให้เห็นเลยว่า ท่านเป็นคนบริหารผิดพลาด 

“ถ้าท่านย้ายเขา ท่านต้องย้ายเขาก่อนที่เขาจะไปตรวจ ไม่ใช่ว่า เขาเข้าไปตรวจแล้วไม่เจอตอใหญ่ แล้วท่านก็ไปย้ายเขา มันไม่ถูกต้อง ผมเลยบอกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การใช้บุคลากรของนายก ถ้าข้าราชการประจำเขาไม่เอา ถ้าม้ามันพยศ จ๊อกกี้จะต้องร่วง เพราะฉะนั้นผมกำลังจะบอกว่าวันนี้ เจ้าของที่เขาดูทั้งจ๊อกกี้และม้า ถ้าม้ากับจ๊อกกี้มันไปด้วยกันไม่ได้ เขาจะเปลี่ยนจ๊อกกี้ ผมจึงบอกว่า ท่านเศรษฐา ไม่น่าเป็นนายกฯ ถึงเมษายนปี 2567 เพราะไม่น่าจะผ่านด่านอภิปรายไม่ไว้วางใจ และ พ.ร.บ.งบประมาณ ประเด็นเหล่านี้จะทำให้นายกฯ ตกเก้าอี้ได้“ สามารถ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รายการเผยแพร่ทางออนไลน์ ได้มีประชาชนที่รับฟังอยู่แสดงความคิดเห็นชื่นชมนายสามารถจำนวนมาก อาทิ สุดยอดมาก อธิบายเข้าใจดีมากๆ หรือการบอกให้พรรครวมไทยสร้างชาติดึงตัวของสามารถเข้าร่วมพรรค  เป็นต้น

IMG_6376.jpeg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่