หน้าแรก Voice TV นายกฯ คุยนักศึกษาสตาร์ทอัพ มช. เตรียมพาดูงานซานฟรานซิสโก

นายกฯ คุยนักศึกษาสตาร์ทอัพ มช. เตรียมพาดูงานซานฟรานซิสโก

50
0
นายกฯ-คุยนักศึกษาสตาร์ทอัพ-มช.-เตรียมพาดูงานซานฟรานซิสโก

‘เศรษฐา’ คุยนักศึกษา Start Up มช.รับ เป็นแผลในใจ สตาร์ทอัพไทยยังไม่มี ยูนิคอร์นประกาศผลักดันให้ไปถึง ด้าน นศ.บอกยูนิคอร์นไกลเกินจริง ขอเริ่มต้นแค่ ‘โพนี่’ ก่อน ออกปากเตรียมพาดูงานซานฟรานซิสโก อิสราเอล ดึง Apple เป็นสปอนเซอร์

วันนี้ (29 พย.) ที่ลานสังคีต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมวงหารือประเด็นการพัฒนาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Start up 

โดยมีการออกร้านของผู้ประกอบการรุ่นใหม่และนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย ที่ประสบความสำเร็จแล้วในเบื้องต้น ในการมีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง เช่น เซรามิก , อาหาร ,เครื่องดื่ม ,ไอติม Homemade, เทคโนโลยีทางการแพทย์เป็นต้น โดยผู้ประกอบการแต่ละร้านได้นำเสนอผลงานและแรงบันดาลใจ ให้นายกรัฐมนตรีได้รับฟัง

จากนั้น เศรษฐา ได้กล่าวกับนักศึกษาว่า ในโลกของการแข่งขัน สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อเท็จจริง หากมีความคิดที่ดี จะพูดกันตรงไปตรงมาและนำไปต่อยอด เพื่อไม่ให้ต้องเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่ ซึ่งรัฐบาลถือเป็นหน้าที่ ในการสร้างโอกาสสร้างบรรยากาศให้ทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ และสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด หากมีความคิดที่ดีแล้ว

ควรจะต้องบุคคลนั้นควรจะต้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยไม่ต้องพึ่งบริษัทใหญ่ ที่จะมาให้ทุนในลักษณะของการสงสารเห็นใจและกันเม็ดเงินให้มา แต่จะต้องเป็นการเข้ามาดู Product หรือผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆว่าต่อยอดได้ เพราะในธุรกิจจะมองกันที่ผลประโยชน์และการตอบแทน 

ดังนั้นรัฐบาลจึงมองว่า เมื่อนักศึกษาหรือผู้ประกอบการมีความคิดที่ดี รัฐบาลจะต้องมีหน้าที่ พัฒนาให้ความคิดเหล่านั้น เติบโตขึ้นและสามารถเข้าหาแหล่งเงินทุนได้ เดินในอนาคต หากมีกองทุนเกิดขึ้น หรือหาเงินทุนมาให้ได้ก็จะต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาว่าอันนี้ดีหรือไม่ดี 

“ผมรู้สึกเป็นแผลในใจ รู้สึกเสียดายที่บ้านเรามีประชากร 68 ล้านคน หลายคนมีความคิดมีความฝันแต่เราไม่มียูนิคอร์นแม้แต่คนเดียว ไม่มีบริษัทไหนที่จะมองเห็นตรงนี้ ดังนั้นหากรัฐบาลสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ผมอยากผลักดัน ผมจะหาโอกาสพานักศึกษาที่เป็นผู้ประกอบการไปเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เพราะจากที่เคยไปมาที่มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด ผมเห็นแล้วขนลุก ทั้ง คัทเอาท์ ปากกา แม้แต่แฟ้ม เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ Apple ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้ ซึ่งเมื่อครั้งที่ตนไป ก็เอ่ยปากกับผู้บริหาร Apple ว่าอยากให้มาเป็นสปอนเซอร์ให้กับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยบ้าง และผมมองว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นได้” 

จากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างนักศึกษากับเศรษฐา โดยนักศึกษาได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่มองเห็นปัญหาและให้โอกาสกับนักศึกษา พร้อมบอกว่า ยังไม่หวังไกลไปถึงขั้นเป็น “ยูนิคอร์น” หากได้รับโอกาส ขอเป็น “โพนี่” ก่อน แล้วค่อยๆเติบโตไปเป็นยูนิคอร์นต่อไปในอนาคต

ภายหลังการหารือเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีได้เดินชมกาดมั่วที่มีสินค้าส่วนใหญ่เป็นอาหารพื้นเมือง เช่น ข้าวซอย ลาบหมูคั่ว น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่วย่าง ข้าวเกรียบปากหม้อ ไข่ป่าม เป็นต้น 

ทั้งนี้ เศรษฐา ไม่ได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารเย็นจากกาดมั่วภายในงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้เตรียมสำรับอาหารเหนือไว้รองรับ แต่เดินทางเข้าที่พักทันที ก่อนไปภารกิจสุดท้ายของวันนี้ เวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรี ชมการแสดง “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง ประจำปี 2566” ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเดินทางไปจ.อุตรดิตถ์ เพื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจในวันพรุ่งนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่