หน้าแรก Thai PBS จับตาราชทัณฑ์ แก้ระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” นอนนอกคุก

จับตาราชทัณฑ์ แก้ระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” นอนนอกคุก

39
0
จับตาราชทัณฑ์-แก้ระเบียบเอื้อ-“ทักษิณ”-นอนนอกคุก

จากกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นอนรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจครบ 100 วัน เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 ต่อมาน.ส.แพรทองธารชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจงว่า นายทักษิณ อยู่ระหว่างการพักฟื้น และยังไม่ได้ยินว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค.นี้

วันนี้ (1 ธ.ค.2566 ) แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จะไม่มีกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องจากวันนี้วันที่ 1 ธ.ค.แล้ว แต่ยังไม่มีการยกร่างพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไปจากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ดังนั้นหากมีการเสนอเข้าครม.จะต้องมีขั้นตอน และหลังจากเข้าครม.แล้ว ต้องส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบร่างก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า จากการตรวจสอบในขณะนี้ นายทักษิณ ยังไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์ใดเลย เพราะหากจะเข้าเกณฑ์พักโทษ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ก่อนจึงจะเข้าเงื่อนไขการพักโทษ ซึ่งจะครบในวันที่ 22 ก.พ.2567

ส่วนการรักษาตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณตามระเบียบหากครบ 120 วัน เป็นอำนาจอธิบดีกรมราชทัณฑ์เห็นชอบ และต้องเสนอพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมให้รับทราบ

แหล่งข่าวคนเดิม ระบุว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ อยู่ระหว่างจัดทำระเบียบรองรับกฎ กระทรวงกำหนดสถานที่อื่น ที่ไม่ใช่เรือนจำเป็นสถานที่คุมขัง ซึ่งได้แก้ไขไว้สมัยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.ยุติธรรม โดยระเบียบอาจประกาศออกมาในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายทักษิณ อาจเข้าเงื่อนไขได้ออกไปคุมขังในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่เรือนจำตามแต่กำหนด

อ่านข่าว

“บิ๊กต่อ” ให้ราชทัณฑ์เคาะ “ทักษิณ” ป่วยอยู่รพ.ตร.-กลับเรือนจำ

ทักษิณกลับไทย : “ทักษิณ” คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่