หน้าแรก Voice TV 'เศรษฐา' เดินแยกราชประสงค์ดูสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยันไม่นิ่งนอนใจเร่งแก้ไข

'เศรษฐา' เดินแยกราชประสงค์ดูสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยันไม่นิ่งนอนใจเร่งแก้ไข

52
0
'เศรษฐา'-เดินแยกราชประสงค์ดูสถานการณ์ฝุ่น-pm-2.5-ยันไม่นิ่งนอนใจเร่งแก้ไข

นายกฯ ควง ‘รมว.อุตสาหกรรม -รมช.เกษตรฯ’ ดูสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แยกราชประสงค์ เชื่อสถานการณ์จะดีขึ้น หลังทุกคนขานรับนโยบาย ยันไม่นิ่งนอนใจเร่งแก้ปัญหา ขออย่ามองปัญหาฝุ่นเป็นเรื่องของฤดูกาล ต้องเร่งเปลี่ยนผ่านไปใช้รถ EV มากขึ้น

วันที่ 13 ธ.ค. ภายหลังร่วมงานเสวนาที่โรงแรมบริเวณแยกราชประสงค์ เสร็จสิ้น เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมพิมม์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินเท้าลงพื้นที่ไปตรวจสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ของกรุงเทพมหานคร บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นภารกิจด่วน นอกเหนือจากกำหนด

นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังได้ดูสถานการณ์ว่า มีการกำชับไปว่าในหลายพื้นที่ อาทิ พื้นที่ทางธุรกิจ พื้นที่ก่อสร้าง หรือตึกไหนสามารถฉีดน้ำเพื่อลดฝุ่นได้ก็ขอให้ดำเนินการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้ยืนยันเรื่องของการเผาอ้อย ให้มีการควบคุมดูแลกำชับและขอร้อง เพราะขณะนี้เป็นช่วงที่เกษตรกรนิยมเผาอ้อย

ฉะนั้นตนจึงเชื่อว่าทุกคนได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ พร้อมเชื่อว่าสถานการณ์ PM 2.5 จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ทุกคนขานรับนโยบายของรัฐบาล และตนเชื่อว่าทุกคนไม่มีใครนิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะมีผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งการท่องเที่ยวและเรื่องสุขภาพ

เมื่อถามว่า จะแก้ไขปัญหาควันดำจากรถยนต์ได้อย่างไร เนื่องจากหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร มีสถานการณ์ PM 2.5 เข้าขั้นวิกฤต นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูแลและจัดการรวมถึงมีการตรวจสอบสภาพควันดำ ทั้งนี้ตนมองว่าไม่ได้เกิดจากสถานการณ์ควันดำเพียงอย่างเดียว ฉะนั้น การที่เราจะเปลี่ยนถ่ายไปสู่รถ EV จึงเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมย้ำว่ารถที่ไม่ได้มีควันดำก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ปล่อยมลพิษ

เมื่อถามว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ได้มาดูสภาพจริงแล้ว ประชาชนจึงหวังว่าอยากให้มาแก้ปัญหา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็ต้องช่วยทุกเรื่องทั้งการเผาป่า เรื่องการเผาอ้อย ซึ่งจะต้องดูแลทั้งหมด

เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้เป็นในช่วงฤดูกาลใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่อยากให้ใช้คำว่าเป็นฤดูกาล เพราะ ใช้คำว่าเป็นฤดูกาลแสดงว่าเรายอมรับปัญหา แต่มันเป็นช่วงที่เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และอย่ายอมรับปัญหามัน ซึ่งเรื่องนี้เราต้องช่วยกันทุกคน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมก็ดูแลอย่างเต็มที่และมีความเป็นห่วงเป็นใย และไม่เคยอ้างว่าเป็นฤดูกาล ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นสิ่งที่เราต้องเอาใจใส่ เพราะมันเป็นเรื่องสุขภาพของประชาชน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ ส่วนการแก้ไขปัญหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมก็ทำอย่างเต็มที่อยู่แล้วในการกำกับดูแล

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เรียก ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาร่วมดูสถานการณ์ แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีภารกิจด่วน จึงต้องรีบกลับไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมีการหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเดินทางมาถึงภายหลัง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่