หน้าแรก Thai PBS คปท.ยื่นหนังสือร้องนำตัว “ทักษิณ” กลับรักษาตัวในเรือนจำ

คปท.ยื่นหนังสือร้องนำตัว “ทักษิณ” กลับรักษาตัวในเรือนจำ

44
0
คปท.ยื่นหนังสือร้องนำตัว-“ทักษิณ”-กลับรักษาตัวในเรือนจำ

วันนี้ (14 ธ.ค.2566) นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วย นายนัสเซอร์ ยีหมะ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และตัวแทนมวลชนประมาล 20 คน เดินทางยื่นเอกสารต่อนายสหการณ์ เพ็ชรนริทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องขังเด็ดขาดกลับเรือนจำ โดย นพ.สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายพิชิต กล่าวว่า กรณีนายทักษิณ อ้างสิทธิในการเป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา และกรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตให้มีการรักษาตัวจนใกล้จะครบ 120 วันที่ระเบียบกรมราชทัณฑ์ต้องให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตการรักษาตัวนอกเรือนจำต่อไปหรือไม่นั้น

อ่านข่าว ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ “ทักษิณ”

ปรากฏข้อเท็จริงว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเป็นบุตรสาวของ นายทักษิณ ออกมาสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อาการของ นายทักษิณ อยู่ระหว่างการพักฟื้นร่างกาย ทางคปท.เห็นว่ากระบวนการอ้างระเบียบการรักษาตัวนอกเรือนจำใช้ไม่ได้อีกต่อไป 

เนื่องจากการนอนพักฟื้นร่างกายหลังอ้างการผ่าตัดนั้น ระเบียบกรมราชทัณฑ์ให้รีบนำกลับมานอนพักฟื้นได้ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่มีศักยภาพในการรับผู้ต้องขังเด็ดขาดมานอนรักษาตัวในระยะพักฟื้นได้

การจะอนุญาตให้มีการนอนพักฟื้นตัวต่อที่ รพ.ตำรวจต่อหลังจากครบ 120 วัน อาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายอาญาม.157 การใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเลือกปฏิบัติอันเป็นคุณเป็นโทษแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้ ภายหลังที่สังคมได้ติดตามกระบวนการอ้างระเบียบกรมราชทัณฑ์ พานายทักษิณ ออกมาจากเรือนจำตลอดเวลาที่ผ่านมา กลับพบว่ากรมราชทัณฑ์ เร่งรีบประกาศ ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ฉบับใหม่ที่ประกาศให้มีการกำหนดพื้นที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นี้

อ่านข่าว “วัชระ” ร้อง กมธ.ตำรวจสอบปม “ยิ่งลักษณ์” เข้าไทยพร้อม “ทักษิณ”

ด้านนายนัสเซอร์ เผยว่า คปท.ห่วงว่ากระบวนการยุติธรรมไทย เป็นการวางแผนใช้ระเบียบพาตัวผู้ต้องขังเพียง 1 คนไม่ให้ติดเรือนจำจริงแม้แต่วันเดียว หลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาที่คุมขังใหม่นั้น เป็นที่เข้าใจว่านายทักษิณ จะได้ใช้สิทธิ ระเบียบใหม่เป็นคนแรก เท่ากับว่าผู้ต้องขังคดีทุจริตจะไม่ติดคุก แม้แต่วันเดียว คือวันแรกก็เบิกตัวมานอนโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อครบ 120 วันก็อ้างระเบียบกำหนดให้บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นที่คุมขังอื่นตามระเบียบ

เมื่อเข้าหลักเกณฑ์พักโทษ ในวันที่ 22 ก.พ.2567 ก็ได้รับการพักโทษตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ อีกทั้ง การกระทำโดยร่วมกันอ้างระเบียบเช่นนี้เท่ากับเป็นกาทำลายคำพิพากษาของศาล ด้วยระเบียบของกรมราชทัณฑ์เอง

“สมศักดิ์” ปัดตอบระเบียบเอื้อทักษิณ 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับสถานที่คุมขังนอกเรือนจำ ที่ส่อถามว่านายทักษิณ จะได้ประโยชน์หรือไม่ว่า กล่าวเพียงสั้นๆว่า ยังม่ได้ศึกษา เพราะต้องทำหน้าที่อื่น” และต้องให้เกียรติกระทรวงยุติธรรม

อ่านข่าว

“สมศักดิ์” ปัดตอบระเบียบกรมราชทัณฑ์ “คุมขังนอกคุก” เอื้อ “ทักษิณ” หรือไม่

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่