หน้าแรก Thai PBS กกต.สั่งเอาผิดอาญา “พัฒนา” สส.สกลนคร โพสต์หาเสียงเกินเวลา

กกต.สั่งเอาผิดอาญา “พัฒนา” สส.สกลนคร โพสต์หาเสียงเกินเวลา

62
0
กกตสั่งเอาผิดอาญา-“พัฒนา”-สส.สกลนคร-โพสต์หาเสียงเกินเวลา

วันนี้ (15 ธ.ค.2566) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งดำเนินคดีอาญาแก่ นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ประกอบมาตรา 156 (1) 

สืบเนื่องจากก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.ได้รับคำร้องว่า นายพัฒนา ผู้สมัครรับเลือกต้้ง สส.จังหวัดสกลนคร เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคเพื่อไทย กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ.2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 คือ การหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการใดไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

กกต.พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบกันแล้ว ได้ความว่าผู้ร้องกล่าวหาว่าวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 เวลา 06.55 น. ผู้ถูกร้องใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “พัฒนา สัพโส” เผยแพร่โพสต์ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งโพสต์เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2566

ข้อความระบุว่า วินาทีประวัติศาสตร์การปราศรัยที่ทรงพลังที่สุดครั้งหนึ่งของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ชวนฟังอีกครั้งการปราศรัยครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เพราะการพบกันครั้งหน้าจะเป็นการแถลงนโยบายที่รัฐสภา 

นอกจากนี้โพสต์วิดีโอคลิปการปราศรัยของพรรคเพื่อไทย ความยาว 4.50 นาที การกระทำของผู้ถูกร้องจึงเป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองและพรรคเพื่อไทย โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง และผู้ร้องได้ให้ถ้อยคำตามข้อเท็จจริงในคำร้อง

จากการไต่สวนนายพัฒนา ผู้ถูกร้องให้ถ้อยคำว่า การใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตน ชื่อ “พัฒนา สัพโส” เผยแพร่โพสต์ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ พรรคเพื่อไทย อาจเกิดจากความพลั้งเผลอ มิได้ตั้งใจ หรือมีเจตนาที่จะกระทำการดังกล่าวและไม่ทราบว่ามีการเผยแพร่โพสต์ได้อย่างไร

เพราะเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2566 เวลา 17.00 น. ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ “พัฒนา สัพโส” โพสต์ข้อความว่า “ผม นายพัฒนา สัพโส ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย สกลนคร เขต 4 ขอยุติการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันเสาร์ที่ 13 พ.ค.2566 เป็นต้นไป จนกว่าจะสิ้นสุดวันเลือกตั้ง สส.”

เป็นการแสดงเจตนาว่าไม่ประสงค์ที่จะหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง และจากการไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง ซึ่งเป็นผู้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “พัฒนา สัพโส” ร่วมกับผู้ถูกร้อง ให้ถ้อยคำสอดคล้องกับผู้ถูกร้อง

อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงการไต่สวนรับฟังได้ว่าข้อกล่าวอ้างของ นายพัฒนา ผู้ถูกร้องที่ให้ถ้อยคำว่าการเผยแพร่ข้อความและวิดีโอคลิปดังกล่าวอาจเกิดจากความพลั้งเผลอ และมิทราบว่ามีการเผยแพร่ได้อย่างไร เป็นการให้ถ้อยคำปฏิเสธที่ง่ายต่อการกล่าวอ้าง และไม่มีพยานหลักฐานที่สนับสนุนให้น่าเชื่อว่าการกระทำของผู้ถูกร้องเกิดจากความพลั้งเผลอ

ข้อกล่าวอ้างของผู้ถูกร้องไม่อาจรับฟังได้ กรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้อง กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ตามคำร้อง

อ่านข่าวอื่น ๆ

“พิธา” วิเคราะห์ผลงานรัฐบาลเศรษฐา 90 วัน ผ่านกรอบ 5 คิด

กสม.แจงกรณีระเบียบราชทัณฑ์ ชี้ผู้ต้องหา-ผู้ต้องขังยังบริสุทธิ์

มอบตัวแล้ว ชายร่วมแก๊งตำรวจรีดเงิน PR สาว-ข่มขืน แลกเคลียร์คดี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่