หน้าแรก Voice TV เปิด 5 คำถาม คณะอนุกรรมการประชามติ ส่งถึงมือ 'สว.คำนูณ' รับทำประชามติ 3 ครั้งยาก

เปิด 5 คำถาม คณะอนุกรรมการประชามติ ส่งถึงมือ 'สว.คำนูณ' รับทำประชามติ 3 ครั้งยาก

39
0
เปิด-5-คำถาม-คณะอนุกรรมการประชามติ-ส่งถึงมือ-'สว.คำนูณ'-รับทำประชามติ-3-ครั้งยาก

เปิด 5 คำถาม คณะอนุกรรมการประชามติ ส่งถึงมือ สว. ‘คำนูณ’ รับทำประชามติ 3 ครั้งยาก เพราะต้องอาศัยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์

วันที่ 18 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา คำนูณ สิทธิสมาน สว. เผยว่าในวันนี้วิปวุฒิสภาได้มีการหารือเรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ นิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยส่งแบบสอบถามเกี่ยวกับการทำประชามติมาให้สมาชิกวุฒิสภาแสดงความคิดเห็น ซึ่งก็ถือว่าเป็นอิสระที่จะให้สมาชิกได้ตอบแบบสอบถาม โดยไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย 

คำนูณ ระบุว่า โดยเงื่อนไขของกฎหมาย การทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก คือ 1. ต้องเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าในการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องสอบถามประชาชน ซึ่งตามกฏหมายต้องทำอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง หลังครั้งแรกผ่าน ครั้งที่สองจะเกิดขึ้น ในการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เปิดให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อฉบับนี้แล้วเสร็จจะต้องมีการทำประชามติอีกครั้งหนึ่ง และการทำประชามติทั้ง 3 ครั้งตามที่กฎหมายกำหนด จะต้องมีผู้ออกเสียงออกมาใช้สิทธิ์เกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ และผลของประชามติก็ต้องเกินกึ่งหนึ่งเช่นกัน 

ทั้งนี้ ได้ยินมาว่ามี สส. บางพรรคเสนอให้แก้ไขกฎหมายการทำประชามติ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเนื่องจากยังไม่เคยใช้กฎหมายฉบับนี้เลยตั้งแต่ปี 2564 หากจะไปสรุปว่าทำแล้วไม่สำเร็จ เหตุผลไม่เพียงพอ แต่หากจะแก้ไขต้องใช้ทั้งสองสภารวมกัน ซึ่งวาระของ สว.ก็จะหมดแล้ว ดังนั้นการจะทำประชามติให้ผ่านทั้งสามครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย รวมทั้งการจะแก้ไขกฎหมายการทำประชามติก็ไม่ใช่เรื่องง่าย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคำถามสำหรับการรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นของสมาชิกวุฒิสภาเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ส่งมาสอบถามสมาชิกวุฒิสภามีจำนวนสองหน้า มีจำนวน 5 คำถาม 

โดยคำถาม 1 ถามว่าเห็นสมควรจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่   

คำถามที่ 2 ถามว่า ในกรณีที่เห็นว่าไม่สมควรจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ เห็นสมควรแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่ 

คำถามที่ 3 ถามว่าในกรณีที่เห็นว่าควรจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ เห็นว่าเนื้อหาในรัฐธรรมนูญมีปัญหาประการใดที่จำเป็นต้องแก้ไข  

คำถามที่ 4 ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ เห็นว่าสมควรจัดตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด หรือที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยมีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในสัดส่วนด้วยวิธีการได้มาตามที่กรรมาธิการกำหนด 

และคำถามที่ 5 ในการจัดทำประชามติ เห็นด้วยหรือไม่ที่จะจัดให้มีการทำประชามติก่อนเริ่มดำเนินการใดใดในกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเห็นด้วยหรือไม่ที่จะจัดให้มีการทำประชามติ เมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว เพื่อให้ประชาชนเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง ก่อนนายกฯจะนำร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่