หน้าแรก Voice TV ‘เซเลนสกี’ ยังเชื่อใจสหรัฐฯ ชี้พันธมิตรจะไม่ “หักหลัง” ยูเครน

‘เซเลนสกี’ ยังเชื่อใจสหรัฐฯ ชี้พันธมิตรจะไม่ “หักหลัง” ยูเครน

65
0
‘เซเลนสกี’-ยังเชื่อใจสหรัฐฯ-ชี้พันธมิตรจะไม่-“หักหลัง”-ยูเครน

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แสดงความมั่นใจว่าสหรัฐฯ และประเทศตะวันตกอื่นๆ จะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไปในการต่อสู้เพื่อขับไล่การรุกรานของรัสเซีย

ในระหว่างการแถลงข่าวสิ้นปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) เซเลนสกีกล่าวว่าความช่วยเหลือทางการเงินมีบทบาทสำคัญในความพยายามของยูเครน เพื่อการขับไล่กองกำลังรัสเซียที่รุกรานเข้ามาในประเทศเมื่อเดือน ก.พ. 2565 นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังระบุว่า ยูเครนสามารถระดมพลได้อีก 500,000 คน เพื่อที่จะเข้าสู้รบกับรัสเซียได้ต่อไป

“เรากำลังทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้ และผมมั่นใจว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่ทรยศต่อเรา และสิ่งที่เราตกลงกันไว้ในสหรัฐฯ จะสำเร็จอย่างสมบูรณ์” เซเลนสกีกล่าว

คำปราศรัยของเซเลนสกีมีขึ้น ในขณะที่การสนับสนุนยูเครนในประเทศตะวันตก ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น โดยพรรครีพับลิกันฝ่ายอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ แสดงความกังขา เกี่ยวกับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องที่สหรัฐฯ มอบให้แก่ยูเครน และการระงับการส่งชุดความช่วยเหลือจำนวนมากไปยังยูเครน ซึ่งการพิจารณางบช่วยเหลือยูเครนในรัฐสภาสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะไม่มีความคืบหน้าใดๆ ก่อนสิ้นปีนี้

เซเลนสกีเคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า ความล่าช้าในการพิจารณามอบงบช่วยเหลือยูเครนของรัฐสภาสหรัฐฯ จะเป็นประโยชน์ต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นอกจากนี้ เซเลนสกียังได้กล่าวในการพูดล่าสุดว่า ชัยชนะของทรัมป์ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2567 อาจมี “ผลกระทบอย่างมากต่อวิถีแห่งสงคราม” หากทรัมป์ดำเนินนโยบายต่อยูเครนที่ “เฉยชาหรือประหยัดเงินมากกว่า”

ประธานาธิบดียูเครนยังกล่าวด้วยว่า เขามั่นใจว่าสหภาพยุโรปจะดำเนินการต่อไป เพื่อมอบชุดความช่วยเหลือมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท) แก่ยูเครน แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากฮังการี ซึ่งรัฐบาลฝ่ายขวาได้ลงมติไม่ส่งมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับยูเครน “ผมมั่นใจว่าเราได้ประสบความสำเร็จทั้งหมดนี้แล้ว” เซเลนสกีกล่าว “คำถามตอนนี้เป็นเรื่องของเวลา”

อย่างไรก็ดี การสนับสนุนยูเครนกลายเป็นประเด็นสร้างความแตกแยกในประเทศตะวันตก หลังจากการรุกโต้ตอบที่รอคอยมานานในช่วงฤดูร้อนประสบกับล้มเหลวในการยึดคืนดินแดน และสงครามยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้ ตามการระบุของสหประชาชาติ การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการก่ออาชญากรรมสงคราม ได้ทำลายล้างเมืองต่างๆ ของยูเครน ทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่น และคร่าชีวิตพลเรือนไปอย่างน้อย 10,000 คน

เซเลนสกีกล่าวว่าเขากำลังชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ ในการที่กองทัพยูเครนจะระดมเกณฑ์ทหารเพิ่มอีก 500,000 นาย นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังระบุเสริมว่า เขาได้ทำการสอบถามจากกองทัพยูเครนเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ “เรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก” ในการระดมพลนี้

เมื่อวันอังคาร ปูตินกล่าวว่ารัสเซียเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับยูเครน สหรัฐฯ และยุโรป แต่ประธานาธิบดีรัสเซียระบุเสริมว่า รัสเซีย “จะไม่ยอมสละสิ่งที่เป็นของเรา”

“ชาติตะวันตกไม่ได้ละทิ้งยุทธศาสตร์การควบคุมรัสเซียและเป้าหมายเชิงรุกในยูเครน” ปูตินกล่าว “เราก็จะไม่ละทิ้งเป้าหมายของการปฏิบัติการพิเศษทางทหารเช่นกัน”

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/19/zelenskyy-confident-us-will-not-betray-ukraine?fbclid=IwAR3YrsPCQvqvoFZOpmYE-8LQU6Yh5B4TGI5we7gPxUKlBB89HZJjHqEikoc

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่