หน้าแรก Thai PBS “ราชทัณฑ์” โบ้ย “ทักษิณ” นอน รพ.ตร.หลังครบ 120 วัน “ดุลยพินิจหมอ”

“ราชทัณฑ์” โบ้ย “ทักษิณ” นอน รพ.ตร.หลังครบ 120 วัน “ดุลยพินิจหมอ”

42
0
“ราชทัณฑ์”-โบ้ย-“ทักษิณ”-นอน-รพตร.หลังครบ-120-วัน-“ดุลยพินิจหมอ”

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ใกล้ครบกำหนด 120 วัน

นายสหการณ์ ระบุว่า ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการนำผู้ต้องขังรักษาภายนอกเรือนจำ กำหนดกรอบเวลาไว้ 3 ระยะ คือ 30 วัน, 60 วัน และ 120 วัน เมื่อครบกำหนด 120 วันขึ้นอยู่กับการพิจารณาของราชทัณฑ์ ประกอบกับการวินิจฉัยของแพทย์ว่ายังจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ แม้กฎกระทรวงจะระบุกรอบเวลาไว้ถึง 120 วัน แต่หากแพทย์ลงความเห็นว่ายังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถขยายเวลาได้ โดยไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะขยายได้ถึงเมื่อใด

ถ้าจำเป็นต้องรักษาเกิน 120 วัน แม้กฎหมายไม่ได้เขียนขยายได้เท่าไหร่ แต่ต้องติดตามรักษาต่อเนื่องว่าอาการเป็นอย่างไร ถึงนำกลับเข้าเรือนจำได้

รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า การขยายเวลาให้นายทักษิณ รักษานอกเรือนจำ ไม่ได้เป็นการประวิงเวลา ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง มีผลบังคับใช้ และย้ำว่าไม่สามารถเปิดเผยอาการ หรือรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกระบวนการรักษานายทักษิณได้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของข้อกฎหมายและจริยธรรมแพทย์ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถใช้ดุลยพินิจที่ขัดกับข้อกฎหมายได้

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า แม้จะครบ 120 วันแล้ว แต่นายทักษิณ ยังไม่สามารถขอพักโทษได้ โดยจะต้องรอให้รับโทษจำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ขังนอกคุก” เบื้องหลัง บิ๊กราชทัณฑ์ VS Mastermind ชั้น 14

นายกฯ ลาพักร้อนครั้งแรก ถูกโยง ”โทนี่” ติดคุกครบ 120 วัน

ปชป.เครื่องร้อนยื่นคำร้องศาลขอไต่สวนบังคับคดีจำคุก “ทักษิณ”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่