หน้าแรก Voice TV ‘แพทองธาร’ ร่วมงาน ‘NT’ ดันซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อมกระทรวงดิจิทัล

‘แพทองธาร’ ร่วมงาน ‘NT’ ดันซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อมกระทรวงดิจิทัล

48
0
‘แพทองธาร’-ร่วมงาน-‘nt’-ดันซอฟต์พาวเวอร์-เชื่อมกระทรวงดิจิทัล

‘แพทองธาร’ ร่วมงาน ‘NT Connect : Digital Gov Next Move’ ดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อม กระทรวงดิจิทัล

แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมงาน NT Connect : Digital Gov Next Move ณ อาคารสโมสร บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานใหญ่ โดยมี ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

แพทองธาร ตอกย้ำถึงกระบวนการที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ กำลังทำอีกครั้ง ว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำคือการงานตั้งกระบวนการ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยต้นน้ำ คือ การพัฒนาคน ผ่านนโยบาย OFOS หรือ หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ กลางน้ำคือ การพัฒนาอุตสาหกรรม

โดยวันนี้ทีมคณะกรรมการ มีภาคส่วนเอกชนเข้ามาร่วมถึง 11 อุตสาหกรรม และสุดท้ายปลายน้ำ นั่นคือนโยบายต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในรายละเอียดการทำงานวันนี้ต้องผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมด เพื่อสร้างเครื่องมือที่ทันสมัย ใกล้ประชาชนเพียงปลายนิ้ว และเป็นศูนย์กลางการจัดระบบข้อมูลและองค์ความรู้ทั้งหมด

ยกตัวอย่างเช่น นโยบาย OFOS จะต้องมีการลงทะเบียนทั่วประเทศ ผ่านกองทุนหมู่บ้าน และ ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ ซึ่งระบบลงทะเบียนนี้จะได้รับความร่วมมือจากกระทรวงดิจิทัลฯ รวมถึงการอบรมที่จะเปิดอบรมทั้งออนกราวด์ และ ออนไลน์เช่นกัน รวมถึง ‘ระบบจัดการฐานข้อมูล’ ‘ทั้งหมด’ ที่จะต้องเชื่อมโยงถึงกันผ่านระบบคลาวด์

ตัวอย่างที่สอง นั่นคือ ‘ข้อมูลแรงงานทักษะสูงทั้งประเทศ’ ที่ประชาชนเข้าไปฝากประวัติการทำงาน ทำให้คนที่อยากเข้าไปหาคนทำงานสามารถเข้าเว็บไซต์เพื่อไปค้นหาคนทำงานได้ คล้ายระบบของ Linkedin

“ข้อมูลแรงงานกระจัดกระจายอยู่ที่กระทรวงแรงงานบ้าง กระทรวงอุตสาหกรรมบ้าง กระทรวงอุดมศึกษาบ้าง ถึงเวลาที่เราต้องรวมข้อมูลเข้าด้วยกัน และทำแพลตฟอร์มที่เอื้อให้คนมาพบกับคน งานมาเจอกับงาน ไอเดียมาเจอไอเดีย และต่อยอดทำงานสร้างสรรค์ต่อไปได้”

ตัวอย่างที่สาม คือหน่วยงานที่เป็น ONE STOP SERVICE อำนวยความสะดวกให้กับคนจากทุกอุตสาหกรรม หากใครมีปัญหาอะไรในการติดต่อราชการ ให้ติดต่อมาที่หน่วยงานนี้ หน่วยงานนี้จะมีข้อมูล และ ระบบที่ยืดหยุ่นพอจะจัดการปัญหาให้ได้

“เช่น การขออนุญาตถ่ายภาพยนตร์ในสถานที่ต่างๆ , การจัดกิจกรรมเทศกาลดนตรี ที่คนทำงานต้องเคยไปขออนุญาตใช้งานหลายๆ กระทรวง หลายๆ กรม ต่อไปติดต่อเข้าไปหน่วยงานนี้ที่เดียว ก็ขออนุญาตได้เลย ทำงานได้เลย ไม่ยุ่งยาก ไม่เสียเวลา เอาเวลาและแรงกายนั้นไปผลิตงานสร้างสรรค์ที่ตัวเองตั้งใจ”

อย่างไรก็ดีการจะเป็นหน่วยงาน ONE STOP SERVICE ได้ เราจะต้องเป็นรัฐบาลดิจิทัลให้ได้เสียก่อน ไม่อย่างนั้นเราจะไม่มีทางทำงานที่รวดเร็วและลดขั้นตอนเอกสารลงไปได้ และทั้งหมดนี้เป็นเพียง ‘ตัวอย่าง’ ที่บอกว่า การทำงานเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ จำเป็นที่จะต้องทำควบคู่ไปกับการเป็น ‘รัฐบาลดิจิทัล’

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่