หน้าแรก Voice TV ‘โฆษกรัฐบาล​’ ยันไม่แทรงแซงปมปรับค่าแรง หวัง​รอบหน้าใช้อัตราเงินเฟ้อ​-สถิติ​ 5 ปี​มาคำนวณ​

‘โฆษกรัฐบาล​’ ยันไม่แทรงแซงปมปรับค่าแรง หวัง​รอบหน้าใช้อัตราเงินเฟ้อ​-สถิติ​ 5 ปี​มาคำนวณ​

46
0
‘โฆษกรัฐบาล​’-ยันไม่แทรงแซงปมปรับค่าแรง-หวัง​รอบหน้าใช้อัตราเงินเฟ้อ​-สถิติ​-5-ปี​มาคำนวณ​

‘โฆษกรัฐบาล​’ ยันไม่แทรงแซง ‘คกก.ไตรภาคี’ ปมปรับค่าแรงขั้นต่ำ ยอมรับ​เป็นไปตามข้อกฎหมาย- แต่ไม่เห็นด้วย​ หวัง​ รอบรอบหน้าพิจารณาปรับขึ้น​ ใช้อัตราเงินเฟ้อ​- สถิติในภาวะปกติ 5 ปีย้อนหลังในการคำนวณ

ชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวกรณีที่ประชุมไตรภาคี​ยืนมติเดิมอัตราการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ ว่า​ รัฐบาลไม่มีอำนาจในการพิจารณาเพียงแต่รับทราบมติดังกล่าว​ เนื่องจาก ครม.ไม่มีสิทธิในการทักท้วง​ แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลมีสิทธิที่จะรับผิดชอบความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งจากการวิจัยตัวเลขอัตราการปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่​ 440 บาทต่อคน​ แต่การปรับขึ้นค่าแรงในครั้งนี้เพียงแค่ 2-16 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ชัย​ ยังระบุอีกว่า รัฐบาลการไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงให้คณะกรรมการไตรภาคี ทบทวนไม่ได้ แต่รัฐบาลเองก็มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็ได้แสดงความคิดเห็นและใช้ดุลยพินิจ ให้ไตรภาคีมาหารือกันอีกครั้ง แต่ถ้าจะพิจารณาก็เป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่ก็ไม่มีข้อกำหนดว่าการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าแรงสามารถพิจารณาได้เพียง 1​ ครั้งใน รอบปี​ ในรอบนี้ นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน​ ระบุว่าสูตรในการคำนวณค่าแรง จะต้องใช้ตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขสถิติในภาวะปกติ 5 ปีย้อนหลังในการคำนวณ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่