หน้าแรก Voice TV โซเชียลจีนเดือดปุดคลิปฉาว หมอต่อยคนไข้ขณะกำลังผ่าตัดบนเตียง

โซเชียลจีนเดือดปุดคลิปฉาว หมอต่อยคนไข้ขณะกำลังผ่าตัดบนเตียง

50
0
โซเชียลจีนเดือดปุดคลิปฉาว-หมอต่อยคนไข้ขณะกำลังผ่าตัดบนเตียง

ทางการจีนกำลังสอบสวนโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ศัลยแพทย์ถูกกล่าวหาว่าต่อยผู้ป่วย ซึ่งกำลังเข้ารับการผ่าตัดในขณะนั้น โดยภาพดังกล่าวถูกบันทึกไว้ และถูกส่งต่อจนกลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วบนโซเชียลมีเดียของจีนในช่วงสัปดาห์นี้ ก่อให้เกิดความไม่พอใจในโลกออนไลน์จีนอย่างรุนแรง

กลุ่มบริษัทแม่ของโรงพยาบาลอ้ายเอ๋อไชน่าได้สั่งพักงานศัลยแพทย์ในคลิป และไล่ซีอีโอของโรงพยาบาลดังกล่าว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2562 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ศัลยแพทย์คนดังกล่าวชกผู้ป่วยเข้าที่บริเวณศีรษะอย่างน้อย 3 ครั้ง ขณะกำลังผ่าตัดดวงตา

บริษัทอ้ายเอ๋อไชน่าดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลจักษุหลายแห่ง ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัดในโรงพยาบาลของบริษัทในเมืองกุ้ยกังทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

อ้ายเอ๋อไชน่าระบุว่า ผู้ป่วยที่ถูกชกเป็นหญิงชราอายุ 82 ปี และ “ในระหว่างการผ่าตัด ผู้ป่วยมีอาการแพ้ยาชาเฉพาะที่” ส่งผลให้เธอขยับศีรษะและลูกตาหลายครั้ง ทั้งนี้ ผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวสามารถพูดได้เพียงภาษาถิ่นเท่านั้น และเธอไม่สามารถปฏิบัติตามคำเตือนของแพทย์ในภาษาจีนกลางได้ ส่งผลให้ศัลยแพทย์ “ทำการรักษาผู้ป่วยอย่างคร่าวๆ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน” อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีรอยฟกช้ำบนหน้าผากของเธอ

หลังการผ่าตัด ฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลได้ออกมาขอโทษ และจ่ายเงินชดเชยผู้ป่วยเป็นเงิน 500 หยวน (ประมาณ 2,490 บาท) ตามการระบุของลูกชายของผู้ป่วยรายนี้ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น นอกจากนี้ ลูกชายของผู้ป่วยยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้ตาซ้ายของแม่ของเขาตานั้นบอด แม้ว่าจะไม่มีความชัดเจนว่ามีสาเหตุมาจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่

อ้ายเอ๋อไชน่ากล่าวว่าทางโรงพยาบาลไม่สามารถรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังสำนักงานใหญ่ได้ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (21 ธ.ค.) ทางบริษัทได้ประกาศเลิกจ้างซีอีโอโรงพยาบาลในกุ้ยหยาง และสั่งพักงานศัลยแพทย์ ซึ่งเป็นคณบดีของโรงพยาบาลด้วย เนื่องจาก “ละเมิดกฎระเบียบของกลุ่มบริษัทอย่างร้ายแรง” ซึ่งรวมถึงความผิดอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุรายละเอียดด้วย

แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. 2562 แต่สาธารณชนจีนได้ให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวตลอดช่วงสัปดาห์นี้ หลังจาก อ้ายเฟิน แพทย์ชื่อดังของจีน ได้แชร์ภาพการผ่าตัดดังกล่าว ที่ถูกบันทึกด้วยกล้องวงจรปิด

อ้าย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแพทย์ที่แจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 ในอู่ฮั่นในระยะเริ่มแรก ได้โพสต์คลิปดังกล่าวในบัญชี Weibo ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคนของเธอ ทั้งนี้ อ้ายพัวพันกับข้อพิพาททางกฎหมายกับอ้ายเอ๋อไชน่าตั้งแต่ปี 2564 เมื่อเธอไปรับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของทางเครือบริษัท โดยเธออ้างว่าเธอเกือบจะตาบอดข้างเดียวเนื่องจากการผ่าตัดครั้งนั้น แต่อ้ายเอ๋อไชน่าปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-67769254?fbclid=IwAR19xquQYqkUKeTKfd0Mlqk_2FCYLehqtn3_AlpDoqX_mdJDf005zfx2dS0

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่