หน้าแรก Voice TV 'อนุทิน' ย้ำเปิดผับ ตี 4 หากยึดกฎหมาย พร้อมเสนอนายกฯ-ครม.ขยายพื้นที่เพิ่ม

'อนุทิน' ย้ำเปิดผับ ตี 4 หากยึดกฎหมาย พร้อมเสนอนายกฯ-ครม.ขยายพื้นที่เพิ่ม

43
0
'อนุทิน'-ย้ำเปิดผับ-ตี-4-หากยึดกฎหมาย-พร้อมเสนอนายกฯ-ครม.ขยายพื้นที่เพิ่ม

‘อนุทิน’ รับ ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ผับเปิดตี 4 ไม่ทั่วประเทศ หลังหลายพื้นที่ร้องขอ จ่อหารือ-ขยายพื้นที่เพิ่ม แต่เข้มจัด ห้ามเด็กต่ำ 20 ดื่ม-พกอาวุธเข้าร้าน ย้ำใบอนุญาตพกปืน ไม่ออกให้อีกแล้ว

วันที่ 22 ธ.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่พื้นที่เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขอขยายการเปิดบริการสถานบริการถึงเวลา 4.00 น. บ้างว่า เรื่องนี้ต้องนำเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้สำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อน ส่วนช่วงปีใหม่จะเข้มงวดสถานบันเทิงอย่างไรนั้น ก็เป็นไปตามกฎหมาย ทุกอย่างถ้าสามารถร่วมมือกันได้ ทั้ง 3 องค์ประกอบ ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ และ ผู้บังคับใช้กฎหมาย หาก 2 องค์ประกอบแรกเคารพกฎหมายทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีปัญหาอะไร โดยเอาข้อมูล พื้นที่ที่เปิดให้บริการนำร่องมาดู ซึ่งหากเปิดแล้วทุกคนเคารพกฎหมายทั้งหมดไม่ก่อให้เกิดปัญหา ก็ยินดีที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี และ ครม. เพื่อหาแนวทางในการแก้กฎหมายขยาย และ ปรับ เพราะบางเรื่อง ต้องใช้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี บางเรื่องต้องใช้กฎกระทรวง และบางอย่างต้องแก้กฎหมาย 

ทั้งนี้ หลังจากที่ตนไปสำรวจสถานบริการในจังหวัดเชียงใหม่ก็พบว่าฝนตกไม่ทั่วฟ้า ยอมรับว่าก็รู้สึกจริงๆ หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจหน้างาน ก็เห็นว่าเวลาเที่ยงคืน คนกลุ่มหนึ่งต้องเลิก-ปิดร้าน แล้วต้องไปเข้าอีกร้าน แน่นอนว่ามันไม่เท่ากัน เนื่องจากเรื่องใบอนุญาตตั้งแต่แรก แต่ถ้าหากมองในมิติของการกระตุ้นเศรษฐกิ จอาจจะต้องหาช่องทางให้ผู้ประกอบการ 

ทั้งนี้อาจจะต้องควบคุมได้ ต้องไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีมาดื่มสุรา ต้องไม่มียาเสพติด ทั้งที่สถานบริการ ที่มีหรือไม่มีใบอนุญาตก็ตาม ที่ไหนก็ตาม ต้องไม่มียาเสพติดและพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการด้วย ซึ่งเรื่องอาวุธปืนก็ได้ออกกฎหมายห้ามพกปืนแล้ว และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ว่าคนทั่วไปห้ามพกพาอาวุธปืน และไม่ออกใบอนุญาตพกปืนให้แล้ว ซึ่งหากทุกคนทำตาม ประเทศนี้ก็จะเกิดความสงบขึ้น

พร้อมหนุน ‘สงกรานต์’ เป็นเทศกาลระดับโลก

อนุทิน กล่าวถึง ถึงกรณีที่ร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กับ แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เมื่อวานนี้ที่กระทรวงมหาดไทยนั้น ว่า เมื่อวานนี้มีการคุยเรื่องการจัดงานสงกรานต์ ซึ่งสงกรานต์ถือว่าเป็น Soft Power อีกอย่างหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งมีแนวคิดให้งานสงกรานต์เป็นงานระดับโลก World Water Festival ให้คนรู้จักว่าประเทศไทย มีเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งมีคณะกรรมการร่วมกันหลายฝ่าย ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ มาช่วยกันให้ความเห็น 

ส่วนที่ได้มาร่วมประชุมกันที่กระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นการมาขอความร่วมมือ จากกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะต้องการทำให้เป็นระดับชาติไปเลย และกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมให้การสนับสนุน ทั้งเรื่องสถานที่ การประชาสัมพันธ์ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว เรามีความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนคนจัดงานหลักก็คือคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ว่าจะต้องการให้งานออกมาในรูปแบบใด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่