หน้าแรก Voice TV 'เศรษฐา’ วางงบประมาณเหมือน ’ประยุทธ์’‘ศิริกัญญา‘ ตั้งแง่เตรียมอภิปรายงบฯ ปี 67

'เศรษฐา’ วางงบประมาณเหมือน ’ประยุทธ์’‘ศิริกัญญา‘ ตั้งแง่เตรียมอภิปรายงบฯ ปี 67

45
0
'เศรษฐา’-วางงบประมาณเหมือน-’ประยุทธ์’‘ศิริกัญญา‘-ตั้งแง่เตรียมอภิปรายงบฯ-ปี-67

‘ศิริกัญญา’ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจเตรียมพร้อมอภิปรายงบประมาณฯ 2567 ชี้งบฯ รัฐบาล ‘เศรษฐา‘ ไม่ต่าง ’ประยุทธ์’ ซ้ำจ่ายหนี้เพิ่มขึ้น ตั้งแง่จ่อทุ่มนโยบายเดียว เหตุไม่มีหน่วยงานใดได้เงินเพิ่ม

วันที่ 23 ธ.ค. ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 

ศิริกัญญา กล่าวว่า ล่าสุดได้เตรียมข้อมูลไว้คร่าวๆ แล้ว แต่เนื่องจากเรายังไม่เห็นเอกสารงบฯ เพราะเอกสารจะส่งมาในวันที่ 26 ธ.ค. จึงมีเวลาศึกษาแค่ 7 วันก่อนอภิปราย จึงต้องเดาทางไว้ก่อน ทำให้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะมีเรื่องอะไรบ้าง

ส่วนความมั่นใจในการอภิปรายงบฯ ครั้งนี้ ศิริกัญญา ยืนยันว่า มีความมั่นใจมาก เนื่องจากตอนนี้พยายามดูรายละเอียดเบื้องต้นอยู่ ซึ่งพบว่า งบประมาณรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจนกับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ เท่าไหร่นัก 

โดยระบุว่า ส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นคืองบประมาณที่ต้องชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะตามปกติที่มีการชำระเพิ่ม หรือการชดใช้เงินคงคลัง ซึ่งเป็นการใช้หนี้ที่ใช้งบประมาณเกินในอดีต รวมไปถึงการชำระหนี้ในส่วนนโยบายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) 

ศิริกัญญา ตั้งข้อสงสัยว่า เท่าที่ดูแล้ว แทบไม่มีหน่วยงานไหนที่ได้รับงบประมาณเพิ่มเติม จึงมีนัยยะสำคัญที่เราจะตีความได้ว่า กำลังมีการขับเคลื่อนนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ 

ส่วนการอภิปรายงบฯ ครั้งนี้คล้ายคลึงกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะการอภิปรายงบฯ ต้องให้ความเป็นธรรม เนื่องจากรัฐบาลเพิ่งทำงานเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่