หน้าแรก Thai PBS “วิษณุ” ชี้ช่อง “ยิ่งลักษณ์” กลับประเทศไทยเป็นคิวต่อไป

“วิษณุ” ชี้ช่อง “ยิ่งลักษณ์” กลับประเทศไทยเป็นคิวต่อไป

41
0
“วิษณุ”-ชี้ช่อง-“ยิ่งลักษณ์”-กลับประเทศไทยเป็นคิวต่อไป

จากนั้นเป็นต้นมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน โดยเฉพาะที่ประเทศดูไบ ภายใต้การดูแลของนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย

ช่วงที่นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 มีคำถามพ่วงตามมาว่า อดีตนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย จะกลับมาเพื่อรับโทษด้วยหรือไม่ แต่เมื่อมีการโพสต์ภาพกอดร่ำลานายทักษิณที่ดูไบ เท่ากับเป็นคำตอบชัดอยู่ในที

คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า นายทักษิณต้องการกลับประเทศไทยคนเดียวก่อน เพราะอาจยังไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่า การเดินทางกลับบ้านเกิด หลังจากพูดหลายครั้งว่า อยากกลับบ้านเลี้ยงหลาน จะมีอะไรเกิดขึ้น หรือไม่เป็นไปตามที่คาดคิดไว้หรือไม่ ก่อนที่ทุกอย่างจะดูราบรื่นกว่าที่คาด

แม้ในทางปฏิบัตินายทักษิณจะถูกวิพากษ์โจมตีอย่างต่อเนื่อง เรื่องไม่ได้รับโทษด้วยการติดคุกอย่างที่เคยพูดไว้ แต่กลับพักรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำ ตั้งแต่คืนแรกที่เดินทางกลับประเทศไทย พร้อมกระพือข่าวว่า นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ แต่ไม่เคยมีใครเห็น หรือไม่เคยพบคนในครอบครัวหรือญาติ ๆ ปรากฏตัว เพื่อไปเยี่ยมนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจเลย

ก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งนายทักษิณเดินทางกลับไทย และถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ นายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกฯ ในฐานะรักษาราชการ รมว.ยุติธรรม เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

นอกจากเพื่อตรวจดูความเรียบร้อยแล้วและกำชับการทำหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์แล้ว ยังให้สัมภาษณ์สื่อ ยืนยันได้พบปะพูดคุยกับนายทักษิณด้วย

ทั้งยังชี้ช่องถึงอาการป่วยของนายทักษิณว่า มี 4 โรค รวมทั้งป่วยเป็นโควิด-19 และเชื้อลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง อยู่ระหว่างการรักษาตัวในต่างประเทศ ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์

เท่ากับเป็นการเปิดช่องทาง การส่งตัวไปรักษานอกเรือนจำตั้งแต่ต้น ในฐานะมือกฎหมายชั้นปรมาจารย์

ไม่ต่างจากการชี้ช่องทางให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อน จากนั้นมอบตัว เมื่อเป็นนักโทษแล้ว จึงจะยื่นถวายฎีกาได้ ไม่ต่างจากกรณีของนายทักษิณ

ถือเป็นการเปิดประเด็นต่อเนื่อง ที่สอดแทรกเข้ามาในจังหวะที่พอเหมาะพอควร เพราะเรื่องปัญหาและอุปสรรคของนายทักษิณแทบจะลงตัวใกล้ปิดฉากแล้ว และเมื่อครบ 6 เดือนหรือรับโทษกึ่งหนึ่งของโทษที่เหลือต้องรับอีก 1 ปีในเดือน ก.พ.ปีหน้า จะเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ นำไปสู่การปล่อยตัวพ้นเรือนจำได้ตลอด

ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่า นายวิษณุมีความผูกพันใกล้ชิด และทำงานร่วมกับนายทักษิณมานาน เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายทักษิณ เมื่อ พ.ศ.2545 และก่อนจะมีตำแหน่งใน ครม. ก็เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมานานต่อเนื่อง กระทั่งหลังเลือกตั้งเดือน ม.ค.2544 ที่พรรคไทยรักไทย ชนะได้จัดตั้งรัฐบาล นายวิษณุก็เป็นเลขาธิการนายกฯ

จังหวะเวลาและการเริ่มต้นสำหรับการเดินทางกลับประเทศอีกคน เพื่อรับโทษของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงอยู่ในคิวต่อไป

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าวอื่นๆ

“ทวี” แจง “ทักษิณ” นอนนอกคุกเกิน 120 วันไร้ตีกรอบ

“สมศักดิ์-ชาดา-วราวุธ” ไม่ติดใจ สื่อตั้งฉายารัฐบาล​ แกงส้ม ​”ผลัก” รวม

“สมศักดิ์” ซัด “ราชทัณฑ์” ป๊อด แจงให้เคลียร์ “ทักษิณ” นอนนอกคุก

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่