หน้าแรก Voice TV ‘สามารถ’ ชู ‘จุรินทร์’ คัมแบ็คซักฟอกงบฯ เชื่อ ‘เศรษฐา’ ไม่กล้าปรับ ครม.

‘สามารถ’ ชู ‘จุรินทร์’ คัมแบ็คซักฟอกงบฯ เชื่อ ‘เศรษฐา’ ไม่กล้าปรับ ครม.

63
0
‘สามารถ’-ชู-‘จุรินทร์’-คัมแบ็คซักฟอกงบฯ-เชื่อ-‘เศรษฐา’-ไม่กล้าปรับ-ครม.

โซเชียล​แห่แชร์​คลิป​ “สามารถ” สัมภาษณ์​รายการทีวี​ ชู​ “จุรินทร์​”คัมแบ็คศึกงบประมาณ 67 ให้ก้าวไกลแค่ 6 เต็ม 10 ชี้ ยังชกไม่เข้าเป้าหลังไร้“พิธา”เป็นแม่ทัพ เชื่อ“เศรษฐา”ไม่กล้าปรับ ครม.

วันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียล​แห่แชร์​คลิป​ รายการทีวีรายการนึง​ ที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระแรกของสภาฯว่า ตนขอให้ฝ่ายค้าน 6 คะแนนเต็ม 10 เนื่องจากว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเปิดหัวได้ดีมาก ในขณะที่พรรคก้าวไกลไม่กล้าแตะนักโทษเทวดา แต่ที่คุณจุรินทร์ต้องชนกับคุณทักษิณ ชินวัตร เพื่อดึงภาพลักษณ์กลุ่มอนุรักษ์ริยมคืนกลับสู่พรรคประชาธิปัตย์ที่ต่อต้านคุณทักษิณมาโดยตลอด สิ่งที่คุณจุรินทร์พูดว่า ทักษิณไม่เคยเข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียว กระทบกับความเชื่อมั่นรัฐบาลแน่นอน 

“พรรคก้าวไกลยกชกวืดอยู่หลายคน ซึ่งแตกต่างจากสมัยที่แล้วที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่อภิปรายได้ดี ครั้งนี้จึงเหมือนไร้แม่ทัพ รวมถึง​การอภิปรายของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ไม่สามารถน็อครัฐบาลได้ เพราะหากนำไปเปรียบเทียบกับงบประมาณสมัยพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา แล้วจะเห็นว่างบประมาณของรัฐบาลเศรษฐากู้มากกว่าเยอะมาก แต่ตอนนั้นโดยฝ่ายค้านใส่ยับกว่านี้มาก” นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า งบประมาณปีนี้มีจำนวน 3.48 ล้าน ๆ บาท มากกว่าปีที่แล้ว กว่างบจะเสร็จเรียบร้อยคือเดือน พ.ค.มีเวลาใช้ 5 เดือน ซึ่งสัดส่วนงบประมาณดังกล่าว 70% เป็นงบลงทุน จะใช้หมดหรือไม่ ถ้าใช้ไม่หมดก็จะเกิดปัญหาเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีก คุณเศรษฐาไม่ใช่นักกู้ถุงเท้าสีชมพู แต่เป็นนักกู้ถุงเท้า 2 สี ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลที่อภิปรายไม่สนับสนุนงบ 67 จะกล้าประกาศว่าจะไม่ร่วมสังฆกรรมในวาระ 2 3 หรือไม่ พูดง่าย ๆ คือ ไม่เข้าร่วมมีสัดส่วน​ในกรรมาธิการงบด้วย 

โดย ตนเดิมพันเลยว่ายังไงเสียงสนันสนุนงบประมาณปี 67 ในวาระแรกจะเกิน 314 เสียงแน่นอน

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่านายเศรษฐาไม่มีทางกล้าปรับคณะรัฐมนตรี ก็จะอยู่กันแบบนี้ต่อไป สส.ทั้งสภาก็อยากให้งบประมาณในวาระแรกผ่านไปก่อน เพราะทั้งประเทศรอคอยอยู่ ต่อให้จะถามวัวตอบม้าก็ตาม จากนี้ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างเข้มข้น อย่าปล่อยให้มีการทุจริต เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ซึ่งหากพบว่ามีการทุจริตก็ต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอน นี่คือแนวทางที่จะล้มรัฐบาลได้ เพราะในชั้นกรรมาธิการงบประมาณนั้น ด้วยสัดส่วนของรัฐบาลและ สส.ฝั่งรัฐบาลแล้ว ยากมากที่พรรคฝ่ายค้านจะชนะแล้วตัดงบลงได้… 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่