หน้าแรก Voice TV คิกออฟประชุม กมธ.งบ 67 นัดแรก เริ่ม 8 ม.ค. เชื่อทุกฝ่ายยึดประโยชน์ ปชช.

คิกออฟประชุม กมธ.งบ 67 นัดแรก เริ่ม 8 ม.ค. เชื่อทุกฝ่ายยึดประโยชน์ ปชช.

49
0
คิกออฟประชุม-กมธงบ-67-นัดแรก-เริ่ม-8-มค-เชื่อทุกฝ่ายยึดประโยชน์-ปชช.

‘ภูมิธรรม‘ เผย ประชุม กมธ.งบ 67 นัดแรก 8 ม.ค. 16.00 น. อนุสรณ์ ชี้ 72 กมธ.พร้อมทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 16:00 น จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่สภาฯ เพื่อเลือกประธาน และรองประธานกี่คน โฆษก และตำแหน่งต่างๆ อย่างไรบ้างให้ครบ แต่อยู่ที่ประชุมหารือกันว่าจะเป็นอย่างไร

ด้านอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระแรก ผ่านไปอย่างเรียบร้อยราบรื่น เป็นไปตามเป้าหมายของฝ่ายรัฐบาล ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ต่อสภา สส.ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำหน้าที่อย่างเข้มข้นในวาระแรก มีเสียงรับหลักการ 311 เสียง ไม่รับหลักการ 177 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง

จากนี้ไปจะเป็นการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณฯทั้ง 72 คน จะได้ทำหน้าที่พิจารณาปรับแก้งบประมาณในชั้นกรรมาธิการฯต่อไป การทำหน้าที่อันสำคัญยิ่งในห้วงเวลาอันจำกัดนี้มั่นใจว่ากรรมาธิการฯทุกท่านจะทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนให้ดีที่สุด

“รัฐบาลมีเวลาใช้งบประมาณ 67 ประมาณ 5 เดือน เชื่อว่าทุกฝ่ายจะยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ทำหน้าที่ตามกรอบเวลาอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย เพื่อให้การทำงานบรรลุผลสมอย่างที่ทุกภาคส่วนรอคอย” อนุสรณ์ กล่าว

ด้านวราเทพ รัตนากร กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ปีนี้การพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ ล่าช้ากว่าปกติถึง 3 เดือน ก็คงต้องใช้เวลาพิจารณาในชั้น กมธ. ประมาณ 2 เดือนเศษ ซึ่งจะต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ แต่ก็ต้องรวดเร็วกว่าทุกปี และจะต้องประสานกับทางฝ่ายค้านให้กำหนดวันเวลาสำหรับการพิจารณา

สำหรับความเป็นห่วงในฐานะที่เคยเป็นรองประธาน กมธ. เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ 2566 วราเทพ กล่าวว่า เนื่องจากงบงบฯ ปีนี้ ล่าช้าและต้องมีงบฯ 2568 ตามมา ดังนั้นคาดว่า งบฯ 2567 จะพิจารณาให้แล้วเสร็จต้นเดือนเมษายน คาดว่า คงไม่มีปัญหา หรืออุบัติเหตุใดๆ ที่ทำให้งบฯ 2567 ไม่ผ่านการพิจารณา เพราะหากการพิจารณาไม่ผ่านตามระยะเวลาที่กำหนดก็จะต้องกลับไปใช้ในร่างเดิม ซึ่งหมายถึงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงใดๆ เลย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่