หน้าแรก Voice TV 'ครูมานิตย์' รับประสานรัฐบาลปม กม.อากาศสะอาด หลังถูกโวยร่าง ครม.เข้าสภา ขาดร่างก้าวไกล

'ครูมานิตย์' รับประสานรัฐบาลปม กม.อากาศสะอาด หลังถูกโวยร่าง ครม.เข้าสภา ขาดร่างก้าวไกล

60
0
'ครูมานิตย์'-รับประสานรัฐบาลปม-กมอากาศสะอาด-หลังถูกโวยร่าง-ครม.เข้าสภา-ขาดร่างก้าวไกล

‘สส.ก้าวไกล’ ลุกโวยร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฉบับ ครม. ลัดคิวพิจารณาด่วนพรุ่งนี้ ทั้งที่ฉบับก้าวไกลส่งก่อนแต่ยังค้างอยู่ อ้างส่งช้าไม่ได้ ด้าน ‘ครูมานิตย์’ รับปากจะประสานให้ หวังทุกร่างพิจารณาพร้อมกันคราวเดียว

วันที่ 10 ม.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 6 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม หลังจบช่วงหารือ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ ณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตัวแทนวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นหารือ

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า เมื่อคืนประมาณ 21.00 น. ตนได้รับข้อความแจ้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระการประชุม ให้วันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) จะมีร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน ของรัฐบาลเข้ามา และมีเอกสารชี้แจงจากวิปรัฐบาลว่า พ.ร.บ.อากาศสะอาดเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งใน 4 ร่าง พ.ร.บ. ที่จะเข้าพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ล้วนประกอบด้วยร่างที่เสนอโดยรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย

อย่างไรก็ตาม อีก 3 ร่างที่ไม่ได้เข้าสู่ระเบียบวาระ คือ ร่างที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล และพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้ว ซึ่งมีการอ้างว่าฉบับของก้าวไกลส่งมาล่าช้า เมื่อวันที่ 5 ม.ค. แต่ฉบับของ ครม. ส่งมาวันที่ 9 ม.ค. กลับบรรจุเมื่อคืนได้ทัน ขณะที่ฉบับของก้าวไกลกลับไม่ได้บรรจุ

ณัฐวุฒิ ยังชี้ว่า ตามที่เคยเสนอมาตลอดให้แยกวันประชุมให้ชัด ว่าวันใดจะพิจารณากฎหมาย เพื่อให้สมาชิกเตรียมตัวได้ถูก แต่อย่างวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงจึงทำให้เตรียมเอกสารไม่ทัน คิดว่าเหตุการณ์วันนี้เพียงพอแล้วที่จะให้มีการกำหนดวันประชุมให้ชัดเจน

วันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า เรื่อง พ.ร.บ.อากาศสะอาด จะขอรับไปตรวจสอบกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางก็ควรเป็นไปตามที่ ณัฐวุฒิ เสนอ ว่าหาก พ.ร.บ.ใด ที่เป็นหลักการเดียวกัน ก็ควรจะเสนอในคราวเดียวกัน ส่วนเรื่องวันประชุมนั้น จะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปเพื่อพิจารณาต่อไป

แต่ รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แย้งว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และต้องเซ็นรับรอง บ่อยครั้งคำอธิบายมาล่าช้าหรือไม่มีเลย ความจริงไม่ต้องรอให้ประธานฯ ตรวจสอบอะไรเลย สมาชิกฝ่ายรัฐบาลก็อยู่ในห้องประชุมนี้ จะไม่ชี้แจงอะไรเลยหรือ จะตีมึนเหมือนไม่รู้อะไร ตกลงอยู่คนละพรรคกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พร้อมย้ำว่ากฎหมายดีๆ ที่มีหลักการเดียวกัน ควรพิจารณาในคราวเดียวกัน

ทาง ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นกล่าวว่า ยอมรับว่าเพิ่งส่งไปไม่นาน แต่ตอนนี้ก็ถึงมือนายกรัฐมนตรีแล้ว แค่นายกฯ เซ็นรับรองเท่านั้น แต่จะไม่เซ็นรับรองด้วยสาเหตุอะไร ส่วนร่างของ ครม. นั้น เพิ่งมาถึงวิปฝ่ายค้านเมื่อวาน และยังพิมพ์ผิดอยู่เลย นี่ถือว่า ครม. ล่าช้าหรือไม่ ทั้งที่ร่างของก้าวไกลส่งไปถึงก่อน

ทำให้ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ชี้แจงย้ำว่า พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับนั้น ทางรัฐบาลยังไม่ได้รับ และยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก ฝ่ายตนเองก็ร้อนใจ และอยากให้กฎหมายผ่าน จึงเร่งประสานไปยังรัฐบาล พร้อมรับปาก สส.จากพรรคก้าวไกลว่า วันนี้จะนำคำตอบจากรัฐบาลมาให้ได้ เพราะเห็นว่าหากพิจารณาร่วมกันทุกร่างจะดีกว่า

ท้ายสุด วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะรับไปประสานกับทุกฝ่ายเอง แต่ขอเรียนไปยังรัฐบาลว่า หากไม่มีความขัดข้องในเรื่องข้อกฎหมาย และเป็นร่างกฎหมายที่มีหลักการเดียวกัน ควรนำมาพิจารณารวมกันเสียทีเดียวจะได้จบ ส่วนในรายละเอียดค่อยพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่