หน้าแรก Voice TV ‘เซเลนสกี’ วิจารณ์ความสับสนยุโรป ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับ ‘ปูติน’

‘เซเลนสกี’ วิจารณ์ความสับสนยุโรป ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับ ‘ปูติน’

62
0
‘เซเลนสกี’-วิจารณ์ความสับสนยุโรป-ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับ-‘ปูติน’

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เตือนว่าความลังเลใจของชาติตะวันตกในการช่วยเหลือยูเครน  กำลังทำให้รัสเซียมีกำลังใจขึ้น ทั้งนี้ เซเลนสกีได้กล่าวเตือนชาติยุโรประหว่างการเดินทางเยือนลิทัวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งปลายทางของการเดินทางโดยไม่แจ้งหมายกำหนดการล่วงหน้าในสามรัฐบอลติก

เมื่อช่วงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 ม.ค.) เซเลนสกีกล่าวต่อประธานาธิบดีลิทัวเนียว่า ยูเครนจะต้องเสริมการป้องกันทางอากาศและเสริมจำนวนกระสุน ในขณะที่รัสเซียเพิ่มความเข้มข้นในการโจมตียูเครน ด้วยขีปนาวุธและโดรน ระหว่างการทำสงครามเกือบ 2 ปีกับยูเครน

“เราได้พิสูจน์แล้วว่ารัสเซียสามารถถูกหยุดยั้งได้ และการป้องปรามนั้นเป็นไปได้” เซเลนสกีกล่าวหลังจากพูดคุยกับ กิตานัส เนาเซดา ประธานาธิบดีลิทัวเนีย “บางครั้ง ความไม่มั่นคงของพันธมิตรเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางการเงินและการทหารแก่ยูเครน มีแต่เพิ่มความกล้าหาญและความแข็งแกร่งของรัสเซีย” 

“เขา (วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย) จะไม่ยุติ (สงคราม) นี้ จนกว่าเราทุกคนจะจัดการเขาไปด้วยกัน” เซเลนสกีกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า “ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย มอลโดวาอาจเป็นรายต่อไป” นอกจากนี้ เซเลนสกียังกล่าวขอบคุณลิทัวเนีย สำหรับความช่วยเหลือทางทหารและความปรารถนาดีที่มีต่อยูเครน

“เรารู้ว่าสงครามที่ยืดเยื้อยาวนานนี้เหนื่อยแค่ไหน และเราสนใจชัยชนะที่สมบูรณ์ของยูเครนในสงครามนี้โดยเร็วที่สุด” เนาเซดากล่าวกับผู้สื่อข่าว ทั้งนี้ ประธานาธิบดีลิทัวเนียยังระบุด้วยว่า ลิทัวเนียจะส่งรถหุ้มเกราะ M577 ไปยังยูเครนในเดือนหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 200 ล้านยูโร (ประมาณ 7.7 พันล้านบาท) ที่ลิทัวเนียประกาศไปก่อนหน้านี้

เซเลนสกีระบุบนแพลตฟอร์ม X หลังจาการเดินทางมาถึงลิทัวเนียว่า เขาจะเดินทางไปลัตเวียและเอสโตเนียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า “เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนียเป็นเพื่อนที่เชื่อถือได้ และเป็นพันธมิตรที่มีหลักการของเรา วันนี้ผมมาถึงกรุงวิลนีอุสก่อนที่จะไปกรุงทาลลินน์และกรุงริกา” เซเลนสกีระบุ “ความมั่นคง การบูรณาการของสหภาพยุโรปและ NATO ความร่วมมือด้านสงครามอิเล็กทรอนิกส์และโดรน และการประสานงานเพิ่มเติมในการสนับสนุนของยุโรป ล้วนอยู่ในวาระการประชุม”

ในเอสโตเนีย คาจา คัลลาส นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย กล่าวย้ำถึงการสนับสนุนของประเทศที่มีต่อยูเครน “นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ และเราจำเป็นต้องรักษาสมาธิเอาไว้” 

มาร์กุส ทาซาห์นา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเอสโตเนีย กล่าวว่า เอสโตเนียพร้อมที่จะ “จัดสรร (งบ) 0.25% ของ GDP เพื่อมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน” ในอีก 4 ปีข้างหน้า “การสนับสนุนยูเครนในตอนนี้ถูกกว่ามาก เมื่อเทียบกับราคาที่ประชาคมระหว่างประเทศจะต้องจ่าย หากรัสเซียจะบรรลุเป้าหมายของการรุกรานที่ไร้ความปราณีนี้” ทาซาห์นากล่าว

ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคทะเลบอลติกเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนทางการเมือง การเงิน และการทหารที่แข็งขันที่สุดของยูเครน ทั้งนี้ การเยือนกลุ่มประเทศดังกล่าวของเซเลนสกีมีขึ้นก่อนวันครบรอบปีที่สองของการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อเดือน ก.พ. 2565

ด้วยแนวโน้มว่าสงครามที่ยืดเยื้อจะขยายวงกว้างขึ้น ยูเครนได้ร้องขอชาติพันธมิตรตะวันตก เพื่อส่งความช่วยเหลือทางการเงินและการทหารมากขึ้น ในขณะที่ยูเครนกำลังตกอยู่ภายใต้การโจมตีของรัสเซียอย่างเข้มข้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และตอบโต้ด้วยการโจมตีในเมืองเบลโกรอด ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของรัสเซีย

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/10/zelenskyy-on-surprise-baltics-tour-to-rally-support-against-russia?fbclid=IwAR0ijsts5FKw6szBWY-KZ2amrYZk2DMb7VrN9x3x4vTBJzMTrrCtVrBTWeg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่